Đất xám bạc màu thường được hình thành ở những vi trí nào ✅ [Update]

Thủ Thuật về Đất xám bạc màu thường được hình thành ở những vi trí nào 2022

Hoàng Phương Linh đang tìm kiếm từ khóa Đất xám bạc màu thường được hình thành ở những vi trí nào được Cập Nhật vào lúc : 2022-09-26 02:58:04 . Với phương châm chia sẻ Bí quyết về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi Read tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

Bài 9: Biện pháp tái tạo và sử dụng đất xám bạc màu đất xói mòn mạnh trơ sỏi đá – Câu 1 trang 30 SGK Công nghệ 10. Nêu nguyên nhân hình thành đất xám bạc màu?

Nội dung chính
    Trắc nghiệm: Đất xám bạc màu được hình thành ở đâu?Kiến thức tham khảo về “Đất xám bạc màu”1. ĐẤT XÁM BẠC MÀU LÀ GÌ?2. NGUYÊN NHÂN HÌNH THÀNH ĐẤT XÁM BẠC MÀU3. TÍNH CHẤT CỦA ĐẤT XÁM BẠC MÀU4. NHỮNG LOẠI CÂY NÀO TRỒNG ĐƯỢC TRÊN ĐẤT XÁM BẠC MÀU5. CẢI TẠO ĐẤT XÁM BẠC MÀUCâu hỏi: Nguyên nhân hình thành đất xám bạc màu:Lý giải việc chọn đáp án C là vì:

Nêu nguyên nhân hình thành đất xám bạc màu?

– Hình thành ở vùng giáp ranh giữa đồng bằng và miền núi

– Địa hình dốc thoải nên quá trình rửa trôi mạnh

– Tập quán canh tác lỗi thời dẫn đến đất thoái hóa mạnh

– Chặt phá rừng 

Lời giải và đáp án đúng chuẩn nhất cho thắc mắc trắc nghiệm: “Đất xám bạc màu được hình thành ở đâu?”kèm kiến thức và kỹ năng tham khảo là tài liệu trắc nghiệm môn Công nghệ 10 hay và hữu ích do Top lời giải tổng hợp và biên soạn dành riêng cho những bạn học viên ôn luyện tốt hơn.

Trắc nghiệm: Đất xám bạc màu được hình thành ở đâu?

A. Đồng bằng

B. Tây Nguyên

C. Giáp ranh đồng bằng và trung du

D. Sa mạc

Trả lời:

Đáp án đúng:A. Đồng bằng

Bổ sung thêm kiến thức và kỹ năng cùng Top lời giải thông qua bài mở rộng về “Đất xám bạc màu” nhé!

Kiến thức tham khảo về “Đất xám bạc màu”

1. ĐẤT XÁM BẠC MÀU LÀ GÌ?

- Đất xám bạc màulà đất nghèo dinh dưỡng, tầng đất mặt có màu xám trắng thường bị rửa trôi, độ mùn thấp

- Khí hậu nắng lắm, mưa nhiều dẫn đến xói mòn rửa trôi mạnh, cùng với nhiệt độ cao đã làm cho quá trình phong hoá, sự phân huỷ những chất nhanh mạnh nên đất bị mất nhiều chất dinh dưỡng ...

- Yếu tố con người do sử dụng đất không hợp lý, chỉ biết bóc lột đất mà không dưỡng đất; chặt phá rừng phòng hộ nhất là rừng đầu nguồn, đốt rừng làm rẫy

2. NGUYÊN NHÂN HÌNH THÀNH ĐẤT XÁM BẠC MÀU

Nguyên nhân hình thành đất xám bạc màu là vì:

- Địa hình dốc thoải

- Khí hậu nắng và mưa nhiều dẫn đến đất bị xói mòn và rửa trôi, những chất bị phong hóa

- Tập quán canh tác lỗi thời chưa chắc như đinh phương pháp xây dựng bờ vùng hợp lý đồng thời bờ thửa và khối mạng lưới hệ thống mương máng chưa bảo vệ cho việc tưới tiêu, chưa chắc như đinh phương pháp Cày sâu dần phối hợp bón tăng phân hữu cơ, phân bón hoá học…

- Do chặt phá rừng bừa bãi

3. TÍNH CHẤT CỦA ĐẤT XÁM BẠC MÀU

-Tầng đất mặt mỏng dính

- Thành phần cơ giới nhẹ

- Thường khô hạn

- Chua đến rất chua

- Nghèo dinh dưỡng, nghèo mùn

- Vi sinh vật ít, hoạt động và sinh hoạt giải trí yếu.

4. NHỮNG LOẠI CÂY NÀO TRỒNG ĐƯỢC TRÊN ĐẤT XÁM BẠC MÀU

- Đất xám bạc màu có sắc tố tương ứng với tên gọi của nó, đó là màu xám bạc, loại đất này rất nghèo chất dinh dưỡng, độ mùn và độ pH đều ở mức rất thấp. Với những đặc điểm đó, hoàn toàn có thể thấy, đây là loại đất có tầng canh tác mỏng dính, kết cấu kém, nghèo limon và sét, kĩ năng giữ và thấm nước kém, những vi sinh vật tốt cho đất cũng vô cùng hạn chế khiến cây trồng trên loại đất này khó mà sống được. Loại đất này xuất hiện nhiều ở những đồi núi có độ dốc cao, đất lâm nghiệp

- Nguyên nhân hình thành nên đất xám bạc màu hoàn toàn có thể do nắng nhiều kết phù phù hợp với mưa nhiều làm rửa trôi gây ra xói mòn mạnh, bên gần đó có nhiệt độ cao làm đẩy nhanh quá trình phân hủy những chất khiến đất mất đi nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi. Ngoài ra, hoàn toàn có thể đất xói mòn hình thành bởi sự canh tác bất hợp lý của con người, trồng cây nhưng không thực hiện những giải pháp để tái tạo và nuôi dưỡng đất, bên gần đó còn phá rừng đầu nguồn và đốt rừng làm rẫy làm ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng của đất canh tác.

- Tuy nhiên, vẫn có một số trong những loại cây hoàn toàn có thể trồng được trên đất xám bạc màu, rõ ràng:

- Cây trồng trên đất xám bạc màu

- Lúa

- Ngô

- Sắn

- Keo lá tràm

- Keo tai tượng

- Lạc

- Đậu

- Vừng

- Chè

5. CẢI TẠO ĐẤT XÁM BẠC MÀU

* Thuỷ lợi

- Đây là giải pháp kỹ thuật quan trọng số 1 trong việc tái tạo lại đất nông nghiệp bạc màu. Việc dữ thế chủ động nước tưới tiêu bằng một khối mạng lưới hệ thống kênh mương hoàn hảo nhất nhằm mục đích cải tổ độ phì đất bạc màu, tăng độ ẩm, làm cho đất tơi xốp hơn, tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

* Biện pháp hữu cơ

- Bao gồm quy đổi cơ cấu tổ chức cây trồng hợp lý và tăng cường bón lót bằng những nguồn phân hữu cơ như phân chuồng, phân xanh, phân bắc... để tái tạo và tăng độ phì cho đất. Ngoài ra, hoàn toàn có thể sử dụng nhiều chủng loại chất thải nông nghiệp như rơm, rạ, mùn trấu, rác sinh hoạt, than bùn... để sản xuất phân hữu cơ vi sinh dùng làm chất tái tạo đất rất tốt.

* Đa dạng hoá cây trồng

- Trên những vùng đất bạc màu bà con nên trồng xen hoặc luân canh cây trồng chính với nhiều chủng loại cây họ đậu như lạc, đậu tương, đậu xanh, đậu trạch... vì chúng hoàn toàn có thể cố định và thắt chặt đạm, giúp tái tạo độ phì nhiêu của đất rất tốt.

- Một số công thức trồng trọt hoàn toàn có thể áp dụng để tái tạo đất bạc màu như:

+ Công thức 2 vụ: gồm 1 vụ lúa và 1 vụ rau màu như ngô khoai, lạc, đậu đỗ xen với rau.

+ Công thức 3 vụ: gồm 1 vụ lúa, 1 vụ rau màu hè thu và 1 vụ rau đông xuân.

* Che phủ đất

- Che phủ đất cũng là một giải pháp rất thích hợp đối với những vùng đất bạc màu giúp hạn chế bốc hơi nước, giữ ẩm cho đất, chống gió rét, hạn chế cỏ dại và giữ ấm cho cây trồng, giúp phân phối đều nước không khiến úng thối cho cây trồng, giúp hệ vi sinh vật trong đất hoạt động và sinh hoạt giải trí tốt sẽ làm cho đất tơi xốp, thoáng khí hơn, tương hỗ cho hệ rễ cây trồng phát triển tốt.

* Biện pháp làm đất

- Đặc điểm của đất bạc màu thường là khô, cứng do đó hạn chế xới xáo để tránh mất nước do bốc hơi, nhất là vào thời kỳ khô hạn. Chỉ nên phối hợp xới xáo khi làm cỏ, bón phân, tưới nước. Nếu trồnglúa trên đất bạc màu, thì tránh việc xếp ải dễ làm đất mất thêm nước, hệ vi sinh vật còn sót lại trong đất sẽ bị chết, đất càng trở nên chai cứng hơn; trồng màu thì lên luống cao phối hợp tưới nước theo rãnh là giải pháp tái tạo đất bạc màu tối ưu nhất.

Nguyên nhân gây xói mòn đất một phần là vì Địa hình ảnh hưởng đến xói mòn, rửa trôi đất thông qua độ dốc và chiều dốc. Độ dốc càng lớn, dốc càng dài tốc độ xói mòn càng lớn. Tầng bùn mỏng dính hoặc mất hẳn, mặt phẳng trơ sỏi đá…

Vậy nguyên nhân hình thành đất xám bạc màu là vì đâu? Khách hàng quan tâm vui lòng theo dõi rõ ràng nội dung nội dung bài viết để làm rõ hơn về những vấn đề này.

Câu hỏi: Nguyên nhân hình thành đất xám bạc màu:

A. Khí hậu khô hạn quanh năm, nhiệt độ cao

B. Đất dốc thoải

C. Địa hình dốc thoải, tập quán canh tác lỗi thời

D. Rửa trôi chất dinh dưỡng

Đáp án đúng C.

Nguyên nhân hình thành đất xám bạc màu là vì Địa hình dốc thoải, tập quán canh tác lỗi thời chưa chắc như đinh phương pháp xây dựng bờ vùng hợp lý đồng thời bờ thửa và khối mạng lưới hệ thống mương máng chưa bảo vệ cho việc tưới tiêu, hợp lý, chưa chắc như đinh phương pháp Cày sâu dần phối hợp bón tăng phân hữu cơ, phân bón hoá học…

Lý giải việc chọn đáp án C là vì:

Để Cải tạo và sử dụng đất xám bạc màu trước hết phải làm rõ:

Vị trí và nguyên nhân hình thành

– Vị trí:

Hình thành ở vùng giáp ranh giữa đồng bằng và miền núi

– Nguyên nhân:

+ Địa hình dốc thoải làm hạt sét, keo, chất dinh dưỡng bị rửa trôi

+ Tập quán canh tác lỗi thời nên đất bị thoái hóa.

+ Chặt phá rừng bừa bãi

Tính chất của đất xám bạc màu

– Tầng đất mặt mỏng dính, thành phần cơ giới nhẹ nên đất thường khô hạn

– Đất chua đến rất chua

– Nghèo dinh dưỡng, nghèo mùn

– Số lượng vi sinh vật trong đất ít, hoạt động và sinh hoạt giải trí rất yếu

Biện pháp tái tạo

– Xây dựng bờ vùng, bờ thửa và khối mạng lưới hệ thống mương máng bảo vệ tưới tiêu, hợp lý.

– Cày sâu dần phối hợp bón tăng phân hữu cơ, phân bón hoá học hợp lý.

– Bón vôi tái tạo đất

– Luân canh cây trồng: để ý quan tâm cây họ đậu, cây phân xanh

– Đất xám bạc màu thích phù phù hợp với nhiều loại cay trồng cạn.

-Trên đá macma axit và đá cát, phân bố đa phần ở huyện A Lưới, vùng lâm trường thuộc những xã Phong Sơn, Phong An huyện Phong Điền.

Review Đất xám bạc màu thường được hình thành ở những vi trí nào ?

Bạn vừa Read nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Đất xám bạc màu thường được hình thành ở những vi trí nào tiên tiến nhất

Share Link Download Đất xám bạc màu thường được hình thành ở những vi trí nào miễn phí

Bạn đang tìm một số trong những Chia SẻLink Download Đất xám bạc màu thường được hình thành ở những vi trí nào Free.

Thảo Luận thắc mắc về Đất xám bạc màu thường được hình thành ở những vi trí nào

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Đất xám bạc màu thường được hình thành ở những vi trí nào vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Đất #xám #bạc #màu #thường #được #hình #thành #ở #những #trí #nào - 2022-09-26 02:58:04