Khi hai đứa cầm tay đất nước trong chúng ta hài hòa nồng thắm ✅ [Update]

Kinh Nghiệm về Khi hai đứa cầm tay đất nước trong tất cả chúng ta hòa giải và hợp lý nồng thắm Mới Nhất

Hoàng Thị Hương đang tìm kiếm từ khóa Khi hai đứa cầm tay đất nước trong tất cả chúng ta hòa giải và hợp lý nồng thắm được Update vào lúc : 2022-09-29 05:19:03 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi Read tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Trang web này phụ thuộc vào lệch giá từ số lần hiển thị quảng cáo để tồn tại. Vui lòng tắt trình chặn quảng cáo của bạn hoặc tạm dừng tính năng chặn quảng cáo cho trang web này.

Dưới đây là bài hướng dẫn lập dàn ý trong anh và em ngày hôm nay làm ra đất nước muôn đời tiên tiến nhất được cập nhập bởi wikisecret hãy theo dõi để hoàn toàn có thể là được cấc bài tập trên lớp như thể phân tích đất nước trong anh và em ngày hôm nay và dàn ý đất nước trong anh và em ngày hôm nay nhé. Hãy xem bài làm trong anh và em ngày hôm nay đều có một phần đất nước tiên tiến nhất dưới đây nhé.

Bình giảng đoạn thơ sau đây trong Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm: Trong anh và em ngày hôm nay… Làm nên Đất Nước muôn đời

Dưới đây là phía dẫn lập dân ý trong anh và em ngày hôm nay làm ra đất nước muôn đời hay nhất.

I/ Mở bài:

– Giới thiệu tác giả, tác phẩm

– Giới thiệu đoạn trích:

“ Trong anh và em ngày hôm nay,
Đều có một phần Đất Nước

Làm nên Đất Nước muôn đời”.

II/ Thân bài :

1/ Khái quát về chương “Đất Nước”, đoạn thơ :

-Nêu thực trạng sáng tác, nội dung trường ca “Mặt đường khát vọng” …

-Nêu kết cấu trường ca “Mặt đường khát vọng” , vị trí , nội dung, bố cục đoạn trích “Đất Nước”, vị trí đoạn thơ ở đề bài.

-Nêu ý chính của đoạn thơ : Cảm nhận của tác giả về đất nước nhìn từ góc nhìn hiện tại.

2/ Phân tích nội dung, nghệ thuật và thẩm mỹ đoạn thơ :

a/ Hai câu thơ đầu : tác giả xác định ( trích thơ): đất nước hóa thân và kết tinh trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường của từng người.

b/ Bốn câu thơ tiếp , tiếp tục nói về quan hệ gắn bó sâu sắc của từng người với đất nước ( trích thơ)

– Bốn câu thơ link theo quan hệ nhân – quả . Đặt vào thực trạng lịch sử năm 1971 tác phẩm ra đời để lý giải

– Khẳng định: có tinh thần đoàn kết, dân tộc bản địa sẽ có một đất nước thống nhất, vẹn toàn.

c/ Ba câu thơ tiếp: diễn tả về tương lai của đất nước. ( trích thơ):

– Cách nói ẩn dụ: “mai này” khi đất nước không hề giặc ngoại xâm, không hề trận chiến tranh, thế hệ sau sẽ “gánh vác phần người đi trước để lại”.

– Nhà thơ đã gợi ra trách nhiệm của thế hệ ngày hôm nay: phải thức tỉnh, phải đoàn kết để đánh đuổi quân xâm lược. Đồng thời, tác giả đặt niềm tin vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, đặt niềm tin vào thế hệ sau.

d/ Bốn câu thơ cuối : nhà thơ muốn nhắn gửi với mọi người ( trích thơ)

-Giọng thơ trở nên ngọt ngào, say đắm.

– Nhắn nhủ mình, nhưng cũng là nhắn nhủ với mọi người ( nhất là thế hệ trẻ) về trách nhiệm thiêng liêng của tớ với đất nước.

III/ Kết bài :

– Kết luận về nội dung, nghệ thuật và thẩm mỹ đoạn thơ, liên hệ thực trạng sáng tác nêu ý nghĩa đoạn thơ.

Bình giảng đoạn thơ sau đây trong Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm:

Trong anh và em ngày hôm nay

Đều có một phần Đất Nước

Khi hai đứa cầm tay

Đất nước trong tất cả chúng ta hòa giải và hợp lý nồng thắm

Khi tất cả chúng ta cầm tay mọi người

Đất Nước vẹn tròn, to lớn

Mai này con ta lớn lên

Con sẽ mang Đất Nước đi xa

Đến những tháng ngày mơ mộng

Em ơi em Đất Nước là máu xương của tớ

Phải biết gắn bó và san sẻ

Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở

Làm nên Đất Nước muôn đời…

(Văn học 12, tập một, Nxb. Giáo dục đào tạo, 2000, tr.249)

Phân tích đề và cảm nhận của anh chỉ về đoạn trích trong anh và em ngày hôm nay làm ra đất nước muôn đời

Đề yêu cầu phân tích một đoạn trong bài Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm. Cần lưu ý: bài thơ Đất Nước là một phần của trường ca Mặt đường khát vọng. Cả bản trường ca có chung một nguồn cảm hứng to lớn là cảm hứng về đất nước được gợi lên từ trong năm tháng nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Bài thơ Đất Nước là phần cảm hứng ấy được thể hiện một cách tập trung nhất, cùng với những suy ngẫm của tác giả, một nhà thơ trẻ khi đối diện với trận chiến tranh.

Đoạn trích ở đề nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm thể hiện suy nghĩ của tớ về quan hệ riêng – chung, quan hệ thành viên – hiệp hội, sự tiếp nối của những thế hệ trong một đất nước, một dân tộc bản địa. Dĩ nhiên, những suy ngẫm ấy được thể hiện bằng thơ, tức không đơn thuần là tư tưởng, mà tiềm ẩn cảm xúc, tình cảm của tác giả.

Mở bài

Nguyễn Khoa Điềm là một trong những nhà thơ trẻ tiêu biểu thời chống Mỹ, cứu nước. Thơ ông giàu chất trí tuệ, cảm xúc được dồn nén và có nhiều liên tưởng phong phú. Đất Nước được trích trong trường ca Mặt đường khát vọng (1971) khá điển hình cho vẻ đẹp của thơ Nguyễn Khoa Điềm trong năm tháng ấy.

Đoạn trích ở trên thể hiện suy nghĩ của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm về quan hệ riêng – chung, quan hệ thành viên – hiệp hội, sự tiếp nối của những thế hệ trong một đất nước, một dân tộc bản địa. Những suy ngẫm ấy được thể hiện ấy bằng thơ, tức không đơn thuần là tư tưởng, mà tiềm ẩn cảm xúc, tình cảm của tác giả, do đó có sức lay động tâm tư người đọc.

Thân bài

1. Phân tích 9 dòng thơ đầu: Cảm nhận mới của nhà thơ về đất nước.

Chín dòng thơ đầu nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm nêu lên những cảm nhận của tớ về đất nước. Nếu như ở đoạn thơ trước đó trong bài thơ, tác giả nhìn nhận đất nước từ bề dày văn hóa dân tộc bản địa hàng nghìn năm qua, thì ở đây lại là những suy nghĩ về đất nước từ môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường hiện tại trong những quan hệ riêng – chung, thành viên – hiệp hội, sự tiếp nối Một trong những thế hệ.

Khổ thơ mở đầu bằng một lời xác định:

Trong anh và em ngày hôm nay

Đều có một phần Đất Nước

Lâu nay, trong suy nghĩ của nhiều người, đất nước, quê hương, Tổ quốc, dân tộc bản địa… luôn là những khái niệm trừu tượng. Với nhà thơ trẻ đang đối mặt với cuộc trận chiến tranh quyết liệt một mất một còn, đất nước thân mật, thân thiết. Điều này chưa phải đã mới, trong ca dao, dân ca có quá nhiều những câu hát như vậy:

Anh đi anh nhớ quê nhà

Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương

Nhớ ai dãi nắng dầm sương

Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao

Quê hương là tất cả những gì gắn bó, ruột rà với con người. Đó là người ta yêu tha thiết. Đó là buổi sáng làm đồng. Đó cũng là từng miếng ăn quê kiểng mỗi ngày…

Song, cái mới ở khổ thơ Nguyễn Khoa Điềm là đất nước ở trong mỗi một con người, đất nước ở trong ta chứ không ở ngoài ta (Trong anh và em ngày hôm nay… / Đất Nước trong tất cả chúng ta hòa giải và hợp lý nồng thắm… / Đất Nước là máu xương của tớ). Đó là một nhận thức mới về đất nước. Nhận thức ấy được nêu ra để dẫn dắt đến một ý tứ khác của những dòng thơ ở cuối khổ này (từng thành viên phải làm gì cho đất nước).

Bốn dòng thơ sau đó mở rộng ý ban đầu:

Khi hai đứa cầm tay

Đất Nước trong tất cả chúng ta hòa giải và hợp lý nồng thắm

Khi tất cả chúng ta cầm tay mọi người

Đất Nước vẹn tròn to lớn

Hai câu thơ (bốn dòng) được câu trúc giống nhau theo kiểu cấu trúc của câu có điều kiện trong văn xuôi hay lời nói thông thường: Khi… Đất Nước. Hai câu thơ cũng là những lời xác định (kết quả của sự việc nhận thức) về một chân lý. Cả bốn dòng chỉ có một hình ảnh, lại là hình ảnh mang tính chất chất tượng trưng: cầm tay diễn tả sự thân thiết, tin cậy, yêu thương lẫn nhau. Hình ảnh ấy đi liền với những tính từ chỉ mức độ (hòa giải và hợp lý, nồng thắm, vẹn tròn, to lớn). Bởi vậy, dù ý tứ tuy không phải là quá mới mẻ, song, những câu thơ ấy lại sở hữu sức nặng của tình cảm chân thành. Những câu thơ này còn tồn tại một tầng nghĩa thứ hai, tác giả không trực tiếp nói ra. Đó là đất nước không phải là một khái niệm trừu tượng, càng không phải là một giá trị không bao giờ thay đổi, có sẵn. Đất nước là một thực thể sống và sự sống ấy ra sao ở về phía tất cả những con người trong đất nước đó. Nói rõ ràng ra, đó là quan hệ giữa thành viên với hiệp hội, giữa mỗi một con người với đất nước. Nhưng như vậy thì còn gì là thơ nữa!

Từ câu truyện hiện tại, nhà thơ tiếp tục mạch cảm xúc và suy nghĩ về đất nước ở tương lai:

Mai này con ta lớn lên

Con sẽ mang Đất Nước đi xa

Đến những tháng ngày mơ mộng

Đất nước không riêng gì có có ngày ngày hôm qua và ngày hôm nay. Đất nước của ngày mai. Từng thế hệ sau đó sẽ làm cho đất nước trường tồn mãi mãi.

Trong thực trạng cuộc kháng chiến khóc liệt thời bấy giờ, phải thấy ở những câu thơ trên còn là một một khát vọng: đất nước sẽ hòa bình, đất nước sẽ tươi đẹp và còn nhiều hơn nữa thế nữa.

2. Những khổ thơ cuối, nhà thơ nêu lên trách nhiệm của thành viên đối với Đất Nước:

Em ơi em đất nước là máu xương của tớ

Phải biết gắn bó và san sẻ

Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở

Làm nên Đất Nước muôn đời…

Câu trúc của câu thơ cũng theo kiểu suy luận: Đất Nước là… nêu lên một tiền đề. Từ tiền đề ấy, phải biết… / phải biết… để làm ra… Câu thơ giàu chất duy lý nhưng không lên gân mà trở thành lời nhắn nhủ tha thiết, ở đây có những từ tượng trưng rất đáng để ý quan tâm: máu xương, gắn bó, san sẻ, hóa thân, dáng hình, muôn đời. Sau rất nhiều suy nghĩ rõ ràng về đất nước, đến đây nhà thơ xác định Đất Nước là máu xương của tớ. Máu xương là sự việc sống. Rất ít trường hợp người ta ví một điều gì với máu xương, chính bới nó biểu trưng cho việc thiêng liêng. Đất nước là máu xương nghĩa là đất nước tồn tại như một sự sống và để có sự sống ấy hẳn phải có rất nhiều quyết tử. Quả đúng như vậy, biết bao con người, bao thế hệ đã ngã xuống cho việc sống còn của đất nước. Vì thế, mỗi một con người phải biết gắn bó và san sẻ. Gắn bó là yêu thương, quan hệ mật thiết với nhau. Từ gắn bó ấy mới hoàn toàn có thể san sẻ, san sẻ về trách nhiệm, san sẻ nụ cười, niềm niềm sung sướng lẫn nhau.

Đất nước vĩ đại nhưng đất nước là một thực thể sống. Thực thể ấy không phải là sự việc tập hợp của những thành viên rời rạc mà là một hiệp hội. Hóa thân cũng nghĩa là dâng hiến. Thời bình, người ta dâng hiên sức lực, mồ hôi cho Tổ quốc. Thời chiến, người ta dâng hiến cả sự sống của tớ. Sự dâng hiến ấy, theo suy ngẫm của nhà thơ, là cuộc hóa thân. Bóng dáng từng người đã làm ra bóng hình quê hương, xứ sở, đất nước. Không có sự hóa thân kia làm thế nào đất nước trường tồn, làm thế nào đã có được Đất nước muôn đời!

Những câu thơ đậm chất duy lý (khá ngặt nghèo, lô gích) cất lên như tiếng gọi của trái tim, vì thế nó không thiết tha, thúc giục lòng người.

Kết luận

Đoạn thơ trên là một đoạn thơ hay trong bài Đất Nước. Nhà thơ đã thể hiện những suy nghĩ mới mẻ của tớ về đất nước bằng một giọng trữ tình, ngọt ngào. Câu chuyện về đất nước đối với từng người luôn là câu truyện của trái tim, vừa thiêng liêng, cao cả, cũng vừa gắn bó, thân thiết. Từ suy nghĩ và tình cảm ấy, khi đố diện với quân địch của dân tộc bản địa, hẳn người ta phải biết làm chi cho Tổ quốc, giang sơn.

Ngày nay, đất nước đã sạch bóng quân thù. Nhưng trách nhiệm của mỗi công dân đối với đất nước vẫn rất cần đặt ra thường xuyên, bởi đó là câu truyện không bao giờ cũ.

Clip Khi hai đứa cầm tay đất nước trong tất cả chúng ta hòa giải và hợp lý nồng thắm ?

Bạn vừa đọc tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Khi hai đứa cầm tay đất nước trong tất cả chúng ta hòa giải và hợp lý nồng thắm tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Download Khi hai đứa cầm tay đất nước trong tất cả chúng ta hòa giải và hợp lý nồng thắm miễn phí

Người Hùng đang tìm một số trong những Chia SẻLink Download Khi hai đứa cầm tay đất nước trong tất cả chúng ta hòa giải và hợp lý nồng thắm miễn phí.

Giải đáp thắc mắc về Khi hai đứa cầm tay đất nước trong tất cả chúng ta hòa giải và hợp lý nồng thắm

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Khi hai đứa cầm tay đất nước trong tất cả chúng ta hòa giải và hợp lý nồng thắm vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Khi #hai #đứa #cầm #tay #đất #nước #trong #chúng #hài #hòa #nồng #thắm - 2022-09-29 05:19:03