Khu vực Đông Nam á có nền nông nghiệp ✅ [Update]

Kinh Nghiệm về Khu vực Đông Nam á có nền nông nghiệp Chi Tiết

Bùi Thảo Ngọc đang tìm kiếm từ khóa Khu vực Đông Nam á có nền nông nghiệp được Cập Nhật vào lúc : 2022-09-26 04:40:15 . Với phương châm chia sẻ Mẹo về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi Read nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

IV. Nông nghiệp

Đông Nam Á có nền nông nghiệp nhiệt đới gió mùa, giữ vị trí quan trọng.

1. Trồng lúa nước

- Vai trò: Lúa nước là cây lương thực truyền thống và quan trọng của Đông Nam Á.

- Tình hình phát triển:

+ Sản lượng lương thực không ngừng nghỉ tăng lên.

+ Thái Lan và Việt Nam trở thành những nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới.

- Phân bố: Một số vùng trồng lúa nước đa phần: Đồng bằng sông Mê Công, Đồng bằng sông Mê Nam, Đồng bằng sông Hồng,…

2. Trồng cây công nghiệp

- Vai trò: Xuất khẩu thu ngoại tệ.

- Sản lượng những cây công nghiệp không ngừng nghỉ tăng lên.

- Phân bố:

+ Cao su: Thái Lan, Indonexia, Malaixia, Việt Nam

+ Cà phê, hồ tiêu: Việt Nam, Indonexia, Malaixia,…

+ Cây lấy dầu, lấy sợi: Thái Lan, Việt Nam, Indonexia

+ Cây ăn quả: phân bố ở hầu khắp những nước.

3.Chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thủy, món ăn thủy hải sản

- Chăn nuôi gia súc:

+ Chưa trở thành ngành chính

+ Số lượng gia súc khá lớn

+ Phân bố:

Trâu, bò: Mianma, Indonexia, Thái Lan,…

Lợn: Việt Nam, Philippin, Thái Lan,…

- Chăn nuôi gia cầm:

Đông Nam Á là khu vực nuôi nhiều gia cầm: gà, vịt, ngan,…

- Đánh bắt và nuôi trồng thủy món ăn thủy hải sản:

+ Sản lượng cá khai thác lớn và tăng liên tục qua trong năm.

+ Một số nước có sản lượng lớn: Indonexia, Thái Lan, Philippin,…

Loigiaihay.com

    Cơ sở hạ tầng của những nước Đông Nam Á đang từng bước được tân tiến hóa

    Những năm mới gần đây, những ngành công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, xe máy, thiết bị điện tử.. do link kinh doanh với những hãng nổi tiếng ở nước ngoài nên sản phẩm đã có sức đối đầu đối đầu và trở thành thế mạnh mẽ và tự tin của nhiều nước trong khu vực.

    Cơ cấu kinh tế tài chính ờ những nước Đông Nam Á có sự chuyển dời ngày càng rõ nét, theo hướng từ nền kinh tế tài chính đa phần nhờ vào nông nghiệp sang nền kinh tế tài chính phát triển công nghiệp và dịch vụ.

    Dựa vào hình 11.5 [sgk trang 102 Địa lí 11], cho biết thêm thêm những quốc gia nào ở Đông Nam Á có tỉ trọng của khu vực dịch vụ trong GDP [năm 2004] cao, quốc gia nào còn thấp.

    Kể tên một số trong những hãng nổi tiếng ở nước ngoài link kinh doanh với Việt Nam trong những ngành công nghiệp.

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây [133.92 KB, 9 trang ]

BÀI 11: KHU VỰC ĐÔNG NAM ÁTiết 2: Kinh tếI. Mục tiêuSau bài học kinh nghiệm tay nghề, HS hoàn toàn có thể:1. Về kiến thức và kỹ năng- Phân tích được sự chuyển dời cơ cấu tổ chức kinh tế tài chính của khu vực thông qua phân tích biểu đồ.- Nêu được đặc điểm cơ bản của nền nông nghiệp nhiệt đới gió mùa khu vực Đông Nam Á gồm 3 thành phần chủ yếu: sản xuất lúa nước, trồng trọt những cây công nghiệp; chăn nuôi, khai thác và nuôi trồng thủy sản.- Giải thích tại sao lúa nước, những cây công nghiệp lại được trồng nhiều ở Đông Nam Á.- Nêu được thực trạng và xu hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ của Đông Nam Á.2. Về kĩ năng- Tiếp tục tăng cường cho HS những kĩ năng đọc, phân tích map, biểu đồ hình cột và đưa ra nhận xét.- So sánh qua những biểu đồ.- Kĩ năng phân tích bảng số liệu thống kê và phương pháp trình bày nhóm.II. Phương tiện dạy học- Máy tính- Máy chiếuIII. Phương pháp dạy học- phương pháp giảng giải, thuyết trình- phương pháp thao tác theo nhóm- phương pháp đàm thoại gợi mởIV. Hoạt động dạy học1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ: 5 phút2. Vào bài: Bức tranh kinh tế tài chính Đông Nam Á đang có sự thay đổi nhanh gọn. Từ một khu vực có nền kinh tế tài chính lỗi thời và phụ thuộc lớn vào nước ngoài, giờ đây Đông Nam Á được xem là một khu vực phát triển năng động, có tốc độ tăng

    1

    Lịch sử

    2

    Điều kiện tự nhiên

      2.1

      Môi trường

      2.2

      Yếu tố khác

    3

    Nông cụ

    4

    Thủy lợi

    5

    Đánh giá

    6

    Chú thích

    7

    Liên kết ngoài

Bản đồ phân bố cây lúa nước và kê ở đồng bằng sông Dương Tử [Trung Quốc] vào thời kỳ đồ đá mới[1]

Trước đây, những nhà khoa học như A.G. Haudricourt & Louis Hedin [1944], E. Werth [1954], H. Wissmann [1957], Carl Sauer [1952], Jacques Barrau [1965, 1974], Soldheim [1969], Chester Gorman [1970]... đã lập luận và đưa ra những giả thuyết nhận định rằng vùng Đông Nam Á là nơi khai sinh nền nông nghiệp đa dạng sớm nhất của thế giới[2][3][4]. Theo họ, từ Đông Nam Á, nghề trồng lúa được gia nhập vào Trung Quốc, rồi lan sang Nhật Bản, Nước Hàn, những nơi mà dân cư chỉ quen với nghề trồng lúa mạch[5].

Tuy nhiên, những nghiên cứu và phân tích mới gần đây đã xác định quê hương của lúa nước là vùng đồng bằng sông Dương Tử [Trung Quốc]. Sự đồng thuận khoa học lúc bấy giờ, nhờ vào dẫn chứng di truyền học, khảo cổ và ngôn từ, là lúa được thuần hóa lần đầu tiên ở lưu vực sông Dương Tử ở Trung Quốc[6][7][8][9] Dựa trên việc nghiên cứu và phân tích những gen của cây lúa nước, chỉ số quan trọng khi nghiên cứu và phân tích quá trình thuần hóa ngũ cốc, Vaughan [năm 2008] xác định tất cả những giống lúa nước ngày này đều có tổ tiên là một giống lúa nước cổ[7] Điều này được tương hỗ bởi một nghiên cứu và phân tích di truyền vào năm 2011 đã cho tất cả chúng ta biết rằng tất cả những dạng lúa nước châu Á, gồm cả indica [lúa Ấn Độ] và japonica [lúa Nhật Bản], đều phát sinh từ một sự kiện thuần hóa duy nhất đã xảy ra cách đó khoảng chừng 13.500 đến 8.200 năm ở Trung Quốc, từ giống lúa hoang Oryza rufipogon[10].

Tranh mô tả việc trồng lúa nước Nhật Bản, một giống lúa gia nhập từ Đông Nam Á

Vết tích bữa cơm tiền sử nấu với gạo từ lúa mọc hoang xưa nhất thế giới, niên đại 13.000 năm trước, được một nhóm khảo cổ Mỹ-Trung Hoa tìm thấy trong hang Diaotonghuan phía nam sông Trường Giang [bắc tỉnh Giang Tây]. Cư dân sống trong vùng này đã biết thử nghiệm những giống lúa và cách trồng trong thời gian dài tiếp theo đó. Điều này đă được nhóm khảo cổ chứng tỏ qua sự tăng độ lớn phytolith của lúa [phần thực vật hoá thạch, tồn tại nhờ giàu chất silica] lắng trong những lớp trầm tích theo thời gian. Tin này đã được đăng trên tạp chí khoa học Science vào năm 1998. Các nhà khoa học nghiên cứu và phân tích về phytoliths [thạch thể lúa] này đã chứng tỏ rằng từ 9.000 năm trước, dân cư ở vùng đó đã ăn nhiều lúa nước trồng hơn là lúa hoang. Nhóm dân cư bản địa này cũng khởi đầu làm đồ gốm thô xốp bằng đất trộn trấu. Kinh nghiệm về trồng lúa tích tụ tại đấy trong mấy ngàn năm đă đưa đến nghề trồng lúa trong toàn vùng nam sông Dương Tử. Di tích xưa thứ hai, 9.000 năm trước, là Pengtou, gần hồ Động Đình phía nam sông Dương Tử. Hơn bốn mươi chỗ có di tích lịch sử lúa cổ Hàng trăm năm đă được tìm thấy ở vùng nam Trường Giang. Gần cửa biển nam Trường Giang, di tích lịch sử Văn hóa Hà Mỗ Độ đã cho tất cả chúng ta biết văn minh lúa nước trong vùng lên đến mức trình độ rất cao vào khoảng chừng 7.000 năm trước, sớm hơn hết di tích lịch sử làng trồng kê Bán Pha xưa nhất ở phía Bắc Trung Quốc.

Văn hóa Hà Mỗ Độ [5000 TCN - 4500 TCN] đã có những ngôi làng với vài trăm người sống trên nhà sàn trong vùng đầm lầy ở cửa sông Tiền Đường. Dân Hà Mỗ Độ đã trồng lúa nước, ăn cơm, để lại lớp rơm và trấu dày 25–50cm, có nơi dày đến cả mét, trên diện tích s quy hoạnh 400 mét vuông. Có thể đó là lớp rác để lại trên sân đập lúa. Di chỉ thực vật củ ấu, củ năng, táo và di cốt động vật hoang hươu, trâu, tê giác, cọp, voi, cá sấu... đã cho tất cả chúng ta biết khí hậu vùng Nam sông Trường Giang bấy giờ thuộc loại nhiệt đới gió mùa, hoàn toàn thích phù phù hợp với việc canh tác lúa nước. Sau văn hoá Hà Mỗ Độ, hàng loạt văn hoá lúa nước khác đã sinh ra dọc lưu vực sông Trường Giang khoảng chừng 4.000 - 5.000 năm trước, như Lương Chử, Mã Gia Banh, Quinshanyang, Khuất Gia Lĩnh, Đào Tự, Songze, Dadunze.

Năm 2007, di chỉ thành phố cổ diện tích s quy hoạnh hơn 2,9 km2, niên đại hơn 5.000 năm đã được tìm thấy trong vùng lõi của di tích lịch sử văn hóa Lương Chử [3.300 - 2.300 TCN]. Dấu vết kho lương thực chứa được khoảng chừng 15 tấn gạo. Từ vị trí, sự sắp xếp và đặc điểm cấu trúc của thành cổ được phát hiện, những Chuyên Viên tin rằng có những hoàng cung dành riêng cho giới quý tộc. Năm 2022, những nhà khảo cổ học lại phát hiện một khối mạng lưới hệ thống thủy lợi có niên đại tới 5.100 năm, quy mô khổng lồ và cổ xưa nhất trên thế giới tính đến thời điểm lúc bấy giờ. Công trình dẫn nước quy mô 5.100 tuổi thậm chí còn lâu lăm hơn hết phát hiện khối mạng lưới hệ thống thủy lợi 4.900 năm trước đây của Văn minh Lưỡng Hà. Đây là khu công trình xây dựng thủy lợi khổng lồ, có diện tích s quy hoạnh hơn 300.000 mét vuông, được xây đắp tự tạo của hoàng thổ dày tới 10,2 mét. Những dân cư cổ đại được cho là đã di tán khoảng chừng 3,3 triệu mét khối đất để xây nên khu công trình xây dựng này. Đây là một khối mạng lưới hệ thống thủy lợi rất phức tạp, gồm nhiều đập nước cao, đập nước thấp, mương, rạch, hào lớn và đê điều để ngăn ngừa lũ lụt, dự trữ nước để tưới tiêu mùa màng trong những đợt hạn hán. Kỹ thuật và quy mô rộng lớn của nó vào loại hiếm trên thế giới.

Từ lưu vực sông Trường Giang, lúa nước từ từ được đưa về phía bắc, tới những người dân nông dân trồng kê ở nền văn hóa Đại Vấn Khẩu, thông qua tiếp xúc mua và bán - trao đổi với văn hóa Long Sơn, văn hóa Mã Gia Banh, văn hóa Hà Mỗ Độ. Vào khoảng chừng 4.000 đến 3.800 trước Công nguyên, chúng là một loại cây trồng phụ thường xuyên trong những nền văn hóa Trung - Tạng ở miền bắc nước ta Trung Quốc. Nó không thay thế được kê, phần lớn là vì điều kiện môi trường tự nhiên thiên nhiên rất khác nhau ở miền bắc nước ta Trung Quốc, nhưng nó được trồng cùng với kê ở ranh giới phía nam của những vùng trồng kê. trái lại, cây kê cũng khá được đưa vào những vùng trồng lúa.

Tại Việt Nam

Sửa đổi

Bản đồ việc Viral cây lúa nước [khoảng 3.500 tới 500 trước công nguyên] tại vùng Đông Nam Á [Bellwood, 2011][11]

Các cuộc khảo cổ mới gần đây đã chứng tỏ sự tồn tại của con người trên lãnh thổ Việt Nam từ thời Đồ đá cũ. Vào thời kỳ Đồ đá mới, những nền văn hoá Hoà Bình - Bắc Sơn đã chứng tỏ sự xuất hiện của nông nghiệp và chăn nuôi, hoàn toàn có thể là cả nghệ thuật và thẩm mỹ trồng lúa nước[12].

Các nhà khảo cổ tìm thấy trong lớp đất phía dưới khu khảo cổ thuộc Văn hóa Hòa Bình những hạt thóc hóa thạch khoảng chừng 9.260-7.620 năm trước. Nhưng theo nhiều nhà khảo cổ, cũng như đa số di tích lịch sử, di vật về văn minh lúa nước tìm thấy ở Thái Lan, khi định tuổi lại thì thấy những hạt thóc này còn có niên đại muộn hơn nhiều so với tuổi ước tính ban đầu, chỉ vào khoảng chừng 4.000 năm trước. Một nghiên cứu và phân tích đa ngành sử dụng phân tích trình tự bộ gen cây lúa nước chỉ ra rằng lúa nước đã được Viral vào Đông Nam Á từ miền nam Trung Quốc, sau một sự kiện nguội lạnh toàn cầu [sự kiện 4,2k] xảy ra khoảng chừng 4.200 năm trước[13] Sự kiện này đã gây ra biến hóa khí hậu ở miền nam Trung Quốc, rất hoàn toàn có thể đã khiến mất mùa và buộc dân cư trồng lúa nước ở đây phải di cư tới những vùng khác, gồm có Đông Nam Á, và khi di cư thì họ cũng mang theo kỹ thuật trồng lúa nước.

Văn hoá Phùng Nguyên và văn hóa Đông Sơn [có niên đại khoảng 4.000 năm] ở miền Bắc Việt Nam ngày này còn có những điểm gần tương tự với nền Văn hoá Hà Mỗ Độ tồn tại ở sông Dương Tử cách đó 7.000 năm trước. Cư dân vùng nam Trung Hoa lúc ấy có lẽ rằng gần với dân cư Bắc Việt Nam về mặt chủng tộc và văn hoá hơn dân cư miền bắc nước ta Trung Hoa. Khuôn mặt đắp từ sọ người trong văn hóa Hà Mỗ Độ trưng bày ở Viện Bảo tàng Hà Mỗ Độ đã cho tất cả chúng ta biết họ giống người thuộc chủng Nam Mongoloid, tức là gần với chủng người Việt Nam từ thời Đông Sơn về sau.

Điều kiện đồng bằng sông Hồng là nơi rất thích hợp cho lúa hoang và sau này là lúa nước trồng. Người Việt trong hiệp hội chủng Nam Mongoloid là một bộ phận của văn minh lúa nước.

    1

    Lịch sử

      1.1

      Các nguồn gốc thời tiền sử

      1.2

      Thời cổ đại

      1.3

      Thời trung cổ

      1.4

      Ngày nay

    2

    Phân loại

    3

    Thay đổi cây trồng và công nghệ tiên tiến sinh học

      3.1

      Nhân giống cây trồng

      3.2

      Kỹ thuật di truyền

    4

    Tác động môi trường tự nhiên thiên nhiên

      4.1

      Ảnh hưởng và ngân sách

      4.2

      Vấn đề chăn nuôi

      4.3

      Các vấn đề về đất và nước

      4.4

      Thuốc trừ sâu

      4.5

      Sự nóng lên toàn cầu

      4.6

      Sự bền vững

      4.7

      Phụ thuộc năng lượng

    5

    Xem thêm

    6

    Chú thích

    7

    Tham khảo

    8

    Liên kết ngoài

Clip Khu vực Đông Nam á có nền nông nghiệp ?

Bạn vừa Read tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Khu vực Đông Nam á có nền nông nghiệp tiên tiến nhất

Share Link Cập nhật Khu vực Đông Nam á có nền nông nghiệp miễn phí

Pro đang tìm một số trong những Share Link Cập nhật Khu vực Đông Nam á có nền nông nghiệp Free.

Thảo Luận thắc mắc về Khu vực Đông Nam á có nền nông nghiệp

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Khu vực Đông Nam á có nền nông nghiệp vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Khu #vực #Đông #Nam #có #nền #nông #nghiệp - 2022-09-26 04:40:15