10 cách học giỏi tất cả các môn

Với số lượng môn học lớn, học giỏi tất cả các môn là điều tương đối khó. Vậy teen THCS có thể làm gì để vẫn trở thành con ngoan trò giỏi?

Học giỏi là điều mà học sinh nào cũng mong muốn. Tuy nhiên không phải ai cũng học giỏi được nếu học sai phương pháp. Học sinh THCS cũng thế. Nếu như ở bậc tiểu học, việc học giỏi không quá khó vì luôn được thầy cô kèm cặp. Số lượng các môn học cũng không quá nhiều, không tạo thành áp lực lớn. Thì lên bậc THCS, học giỏi tất cả các môn có phần khó khăn hơn rất nhiều.

Thế nhưng thực tế cho thấy, vẫn có nhiều bạn có thể học giỏi tất cả các môn ở bậc THCS. Vậy bí quyết để học giỏi là gì? Học giỏi có khó không? Ngay sau đây Novateen sẽ chia sẻ bí quyết giúp các bạn học giỏi tất cả các môn học nhé!

Học giỏi tất cả các môn Cách 1: Học trước rồi chơi sau

Tuổi học sinh là thời điểm đang lớn, có nhiều tò mò với thế giới. Ham vui, ham chơi mà quên học bài là chuyện dễ dàng xảy ra với nhiều học sinh. Để kết quả học tập không bị ảnh hưởng, các bạn hãy lên kế hoạch học và chơi hợp lý. Mặc dù việc học đôi khi áp lực và thật mệt mỏi, nhưng nếu cứ chơi mãi, thì chúng ta cũng đâu còn thời gian để học đúng không nào?

học giỏi tất cả các mônĐể học giỏi tất cả các môn, bạn cần chú tâm vào việc học hơn là vui chơi.

Thay vì mải chơi quên học, bạn hãy lấy việc chơi ra làm thành phần thưởng cho mình. Sau đó đặt một mục tiêu học tập nào đó và cố gắng vì nó. Sau khi hoàn thành được mục tiêu học tập thì bạn mới tận hưởng những ngày vui chơi của mình. Điều đó cũng rất tuyệt vời đấy các bạn ạ. Bạn vừa có thêm động lực để học tập, lại biết lên kế hoạch cho bản thân. Kết quả học tập tốt, thầy cô, bạn bè và bố mẹ cũng yêu mến bạn hơn nữa. Và bạn lưu ý là hãy học giỏi tất cả các môn nhé. Đừng học tủ học lệch kẻo sau này thi cử sẽ rất phiền phức đấy.

Cách 2: Ôn lại bài ngay sau khi học

Thường thì sau khi hết tiết học của một môn trong một tuần, chúng ta đều đi ôn tập bài cũ cho môn tiếp theo của ngày hôm sau. Tuy nhiên cách ôn bài như vậy không hề hiệu quả, vì những kiến thức nghe giảng được đã từ gần 1 tuần trước rồi. Bạn nên dành thời gian ôn bài ngay sau khi học xong thì hiệu quả sẽ tốt hơn. Thay vì để quên lãng kiến thức rồi lại phải ôn lại từ đầu.

Việc ôn bài ngay sau khi học xong cũng giải quyết luôn những vấn đề khúc mắc của bạn. Những chỗ chưa hiểu bạn có thể hỏi thầy cô và bạn bè ngay. Còn nếu hiểu bài rồi bạn có thể tranh thủ làm thêm bài tập nâng cao. Và bạn hãy nhớ là sắp xếp thời gian hợp lý để học giỏi tất cả các môn đấy nhé. Ôn xong môn này là chuyển sang ôn môn khác ngay, đừng để thời gian trôi đi trong sự lãng phí.

Cách 3: Làm lại những bài bị điểm kém, chưa hiểu kỹ

Mỗi khi bị điểm kém, tất cả chúng ta đều rất buồn và chán nản. Nhưng đó không phải là cách để bạn học giỏi hơn. Để học giỏi tất cả các môn, mỗi khi bị điểm kém hoặc chưa ưng ý, bạn nên làm lại bài. Việc làm lại bài sẽ cho bạn biết bạn sai ở đâu, thiếu sót ở đâu để lần sau không tái phạm. Nếu bạn đã kịp biết trước đáp án đúng rồi, vậy hãy thử một phương pháp làm bài mới. Có nhiều cách khác nhau để giải một bài Toán hay viết một bài Văn. Bạn hãy thử và xem phương pháp nào là hiệu quả và đơn giản nhất nhé.

Tương tự, khi nghe thầy cô chữa bài trên lớp, có phần nào chưa hiểu kỹ bạn phải hỏi ngay. Nhất là khi giáo viên của bạn còn ở trên lớp thuận tiện cho việc trao đổi. Nếu bạn chần chừ trong việc hỏi bài giáo viên, rất có thể bạn sẽ không hỏi nữa. Vậy là bạn vẫn cứ không hiểu hết bài, làm bài tập và thi cử gặp khó khăn.

Cách 4: Tìm hiểu thêm tài liệu học tập

Để học giỏi tất cả các môn học, ngoài việc nắm chắc nội dung trong sách giáo khoa. Bạn cũng nên tham khảo thêm các nguồn tài liệu bên ngoài để làm giàu thêm vốn kiến thức của mình. Đối với những môn như Toán, Lý, Hóa, tài liệu bên ngoài sẽ cho bạn tiếp cận nhiều dạng đề khác nhau hơn. Còn với các môn xã hội như Văn, Sử, Địa, sẽ cho bạn góc nhìn mới mẻ hơn.

học giỏi tất cả các mônTìm hiểu thêm các tài liệu bên ngoài sách giáo khoa sẽ làm phong phú thêm kiến thức của bạn.

Tùy từng môn học mà tài liệu tham khảo có những đặc điểm khác nhau. Nếu muốn học giỏi tất cả các môn, bạn cũng chỉ nên chọn lọc ra một số môn học cần thiết và tiện lợi nhất để tìm hiểu thêm tài liệu. Việc có quá nhiều tài liệu cũng khiến bạn tốn nhiều thời gian để đọc và nghiên cứu hơn. Vậy nên, hãy đưa ra những lựa chọn sáng suốt cho riêng mình các bạn nhé.

Cách 5: Luôn duy trì hứng thú học tập

Không có hứng thú bạn sẽ khó lòng học giỏi tất cả các môn. Để duy trì hứng thú học tập, bạn phải có một kế hoạch học tập thật tốt và luôn luôn tuân thủ theo kế hoạch đó. Từ việc sắp xếp thời gian cho các môn học, thời gian nghỉ ngơi vui chơi cho tới việc tìm nguồn cảm hứng từ những người khác. Khi đang có hứng thú bạn hãy học cách không để những yếu tố xấu làm gián đoạn cảm hứng học tập của mình. Bằng không rồi bạn sẽ lại nhanh cảm thấy chán học mà thôi.

Những câu chuyện về tinh thần vượt khó học giỏi có thể trở thành nguồn động lực tốt cho chúng ta học tập. Vậy nên, bạn hãy dành thời gian để xem nhiều video đọc nhiều câu chuyện truyền cảm hứng vào nhé.

Video liên quan