Không khai báo y tế phạt báo nhiêu tiền ✅ [Update]

Mẹo về Không khai báo y tế phạt báo nhiêu tiền Mới Nhất

Khoa Minh Hoàng đang tìm kiếm từ khóa Không khai báo y tế phạt báo nhiêu tiền được Cập Nhật vào lúc : 2022-09-27 08:29:04 . Với phương châm chia sẻ Bí quyết Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi Read Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

09/11/2022

Nội dung chính
    Không khai báo y tế theo yêu cầu phòng dịch phạt đến 3 triệu đồngKhi nào không khai báo, khai báo y tế gian dối bị đi tù?
Hỏi. Khi địa phương đang bùng phát dịch bệnh Covid-19, do cảm thấy mệt mỏi, không thở được nên chị Phương đặt mua bộ kit test nhanh COVID-19 tại nhà và cho kết quả dương tính. Vì quá hoảng sợ, chị Phương đã không đủ can đảm khai báo với cơ quan y tế mà tự điều trị tại nhà. Hành vi không khai báo của chị Phương có vi phạm pháp luật không?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 47 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 thì khi có dịch, người mắc bệnh dịch hoặc người phát hiện trường hợp mắc bệnh dịch hoặc nghi ngờ mắc bệnh dịch phải khai báo cho cơ quan y tế sớm nhất trong thời gian 24 giờ, Tính từ lúc lúc phát hiện bệnh dịch.

Bên cạnh đó, địa thế căn cứ Khoản 3 Điều 8 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 thì hành vi “Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời những trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật” thuộc một trong những hành vi bị nghiêm cấm.

Theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 7 Nghị định số 117/2022/NĐ-CP ngày 28/9/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong nghành y tế thì hành vi “Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời thực trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của tớ mình hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A” bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Như vậy, nếu người mắc bệnh dịch hoặc nghi ngờ mắc bệnh dịch không tuân thủ việc khai báo y tế theo những quy định trên thì hoàn toàn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính đến 20 triệu đồng. 

Ngoài ra, hành vi không khai báo y tế dẫn đến gây hậu quả làm lây lan dịch bệnh hoàn toàn có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho những người dân (Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, tương hỗ update năm 2022))./.

PHÒNG PHỔ BIỀN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT


Theo điểm a khoản 3 Nghị định 117/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong nghành y tế: Người có hành vi “che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời thực trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của tớ mình hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A” sẽ bị xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Trong khi đó, theo Quyết định 219/QĐ-BYT, Covid-19 được liệt kê vào khuôn khổ những bệnh truyền nhiễm nhóm A. Trong số đó, mức phạt với những hành vi không khai báo y tế, khai báo y tế gian dối được quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 117/2022/NĐ-CP như sau:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

-Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời thực trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của tớ mình hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

-Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

- Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Như vậy, người nhiễm COVID-19 che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời tình trạng bệnh với Trạm y tế nơi đang sinh sống sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng. Ngoài ra, việc không khai báo hoặc khai báo không trung thực diễn biến bệnh với với thầy thuốc, nhân viên cấp dưới y tế cũng tiếp tục bị xử phạt hành chính theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 117 với mức phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng.

Do đó, người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 phải khai báo y tế với Trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi đang sinh sống và điều trị. Đây là quyền lợi và trách nhiệm và trách nhiệm bắt buộc đối với F0. F0 không khai báo với Trạm y tế không riêng gì có bị mất khoản tiền trợ cấp theo chính sách ốm đau, bị mất tiền trợ cấp BHXH mà còn tồn tại thể bị phạt.

Ngoài ra, nếu như khai báo với Trạm y tế, F0 còn được tư vấn, tương hỗ thuốc và hướng dẫn phương pháp điều trị kịp thời và hiệu suất cao.

Mặt khác, không khai báo, khai báo y tế gian dối hoàn toàn có thể bị đi tù

Điều 1 Công văn 45/TANDTC-PC quy định: Người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong những hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho những người dân khác thì bị xem là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho những người dân” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 và xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho những người dân:

a) Trốn khỏi nơi cách ly;

b) Không tuân thủ quy định về cách ly;

c) Từ chối, trốn tránh việc áp dụng giải pháp cách ly, cưỡng chế cách ly;

d) Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

Như vậy, người không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối khiến lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho những người dân khác hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho những người dân quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo đó, mức phạt của người không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối là phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 01 - 05 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn tồn tại thể bị phạt tù từ 05 - 10 năm nếu dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc làm chết 01 người.

Trường hợp dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ hoặc làm chết 02 người trở lên, người phạm tội thậm chí còn tồn tại thể bị áp dụng mức phạt tù từ 10 - 12 năm.

Hình phạt tương hỗ update của Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho những người dân là phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc thao tác làm nhất định từ 01 - 05 năm./

Khai báo y tế gian dối: Chưa ai bị khởi tố thì còn chưa chắc như đinh sợ!

Chính phủ vừa phát hành Nghị định 124/2022 sửa đổi Nghị định 117/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong nghành y tế, tương hỗ update mức phạt không khai báo y tế theo yêu cầu phòng dịch.

Không khai báo y tế theo yêu cầu phòng dịch phạt đến 3 triệu đồng

Theo đó, tại khoản 5 Điều 2 Nghị định 124/2022 của Chính phủ sửa đổi, tương hỗ update điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2022/NĐ-CP quy định rõ ràng nếu vi phạm những hành vi:

Không thực hiện giải pháp bảo vệ thành viên đối với người tham gia chống dịch và người dân có rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế, gồm có: đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng chừng cách, khai báo y tế và những giải pháp khác.

Nếu vi phạm một trong những hành vi trên, người thực hiện sẽ bị phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng.

Trước đây tại Nghị định Nghị định 117 mức phạt này tại Điều 12 chỉ áp dụng những hành vi sau đây:

a) Không thực hiện giải pháp bảo vệ thành viên đối với người tham gia chống dịch và người dân có rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế;

b) Không báo cáo với Ủy ban nhân dân hoặc cơ quan y tế dự trữ trên địa bàn về trường hợp mắc bệnh dịch theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vi phạm quy định về áp dụng giải pháp chống dịch, theo Nghị định 117/2022, người thực hiện một trong những hành vi sau sẽ bị phạt tiền từ 05 - 10 triệu đồng:

- Che dấu tình trạng bệnh của tớ mình hoặc của người khác khi mắc bệnh truyền nhiễm đã được công bố là có dịch

- Không thực hiện hoặc từ chối thực hiện giải pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch

- Không tham gia chống dịch theo quyết định lôi kéo của Ban Chỉ đạo chống dịch

- Thu tiền khám và điều trị đối với trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A...

Phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với một trong những hành vi:

- Không thực hiện quyết định áp dụng giải pháp tạm đình chỉ hoạt động và sinh hoạt giải trí của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch;

- Không thực hiện quyết định áp dụng giải pháp cấm marketing thương mại, sử dụng loại thực phẩm là trung gian truyền bệnh;

- Không thực hiện quyết định áp dụng giải pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động và sinh hoạt giải trí marketing thương mại, dịch vụ tại nơi công cộng.


Không khai báo y tế theo yêu cầu phòng dịch phạt đến 3 triệu đồng. (Ảnh minh họa)
 

Khi nào không khai báo, khai báo y tế gian dối bị đi tù?

Hành vi khai báo y tế gian dối không riêng gì có bị phạt tiền mà nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng còn tồn tại thể bị phạt tù. Tại Điều 1 Công văn 45/TANDTC-PC quy định: 

Người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong những hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho những người dân khác thì bị xem là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho những người dân” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 và xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho những người dân:

a) Trốn khỏi nơi cách ly;

b) Không tuân thủ quy định về cách ly;

c) Từ chối, trốn tránh việc áp dụng giải pháp cách ly, cưỡng chế cách ly;

d) Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

Như vậy, nếu không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối khiến lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho những người dân khác hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho những người dân theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015, và chịu mức phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 01 - 05 năm.

Nếu dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc làm chết 01 người: người phạm tội còn tồn tại thể bị phạt tù từ 05 - 10 năm 

Trường hợp dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ hoặc làm chết 02 người trở lên, người phạm tội thậm chí còn tồn tại thể bị áp dụng mức phạt tù từ 10 - 12 năm.

Hình phạt tương hỗ update của Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho những người dân là phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc thao tác làm nhất định từ 01 - 05 năm.

Vừa rồi là những thông tin liên quan đến việc không khai báo y tế phạt bao nhiêu tiền? Nếu còn do dự, bạn đọc thể liên hệ với chúng tôi qua hotline 

 19006199 để được những Chuyên Viên pháp lý tương hỗ.

Clip Không khai báo y tế phạt báo nhiêu tiền ?

Bạn vừa Read Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Không khai báo y tế phạt báo nhiêu tiền tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Down Không khai báo y tế phạt báo nhiêu tiền miễn phí

You đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Cập nhật Không khai báo y tế phạt báo nhiêu tiền Free.

Hỏi đáp thắc mắc về Không khai báo y tế phạt báo nhiêu tiền

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Không khai báo y tế phạt báo nhiêu tiền vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Không #khai #báo #tế #phạt #báo #nhiêu #tiền - 2022-09-27 08:29:04