Kỹ thuật thu gom dầu trên bờ bằng phương pháp thu công ✅ [Update]

Mẹo Hướng dẫn Kỹ thuật thu gom dầu trên bờ bằng phương pháp thu công Mới Nhất

Bùi Công Khanh đang tìm kiếm từ khóa Kỹ thuật thu gom dầu trên bờ bằng phương pháp thu công được Update vào lúc : 2022-09-24 18:20:13 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi tham khảo tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

 Ô nhiễm biển do tràn dầu trong thời gian dài sẽ làm suy giảm lượng thành viên sinh vật, gây thiệt hại cho ngành khai thác và nuôi trồng thủy sản. Dầu gây ô nhiễm môi trường tự nhiên thiên nhiên nước làm cá chết hàng loạt do thiếu oxy hòa tan. Dầu bám vào đất, kè đá, những bờ đảo làm mất đi mỹ quan, gây mùi rất khó chịu dẫn đến lệch giá của ngành du lịch cũng trở nên thiệt hại nặng nề. Tràn dầu còn làm ảnh hưởng đến hoạt động và sinh hoạt giải trí của những chợ cá, cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu biển. Dầu trôi nổi làm hỏng máy móc, thiết bị khai thác tài nguyên và vận chuyển đường thủy…

 Tùy theo mức độ ô nhiễm và điều kiện thời tiết liên quan đến sự hoạt động và sinh hoạt giải trí của dầu trên mặt nước mà đưa ra giải pháp xử lý cho phù hợp.

Đốt dầu loang: đốt những lớp váng dầu ngay sau khi dầu lan trên mặt biển và màng dầu không thật mỏng dính. Nhược điểm của phương pháp này là gây ô nhiễm không khí và làm cá chết. Ngoài ra, quá trình đốt dễ bị tắt khi váng dầu phủ rộng rộng rãi ra và mỏng dính. Vì thế muốn đốt được dầu loang, thường cho thêm những chất hấp thụ, chất này coi như một “mồi châm” và còn tồn tại tác dụng tập trung dầu lại để đốt được triệt để hơn.

Keo hóa lớp váng dầu: keo hóa ngay tại chỗ khi dầu vừa loang để chống lớp váng phủ rộng rộng rãi ra. Có thể keo hóa dầu ngay trong két chứa khi tàu bị nạn hoặc nơi xảy ra sự cố dầu chảy tràn ra ngoài. Theo tài liệu của hãng sản xuất ESSO, keo hóa bằng isoyanst/amin chỉ xảy ra trong thời gian vài giây và muốn keo hóa cả khối dầu loang thì phải tụt giảm độ tác dụng. Phương pháp này còn có mức giá tiền cao nên ít được sử dụng.

Tạo lớp ngăn phương pháp để hạn chế phạm vi phủ rộng váng dầu. Lớp ngăn cách hoàn toàn có thể tạo ra bằng phương pháp hóa học hoặc cơ học. Lớp ngăn cách hóa học được tạo ra bằng việc polymer hóa vòng ngoài lớp váng, hoàn toàn có thể đặt thêm một sợi dây vào lớp gen polymer được tạo thành để tăng độ vững chắc của lớp ngăn cách. Cũng hoàn toàn có thể phun một lớp dung dịch nhớt bonat và rượu polynilyque vào vành ngoài lớp váng để tạo thành một màng ngăn cách không cho dầu tiếp xúc với nước mặn.

Lớp ngăn cách cơ học hoàn toàn có thể được tạo ra bằng phao hay đập chắn. Để hoàn toàn có thể chịu được sóng, gió và dòng chảy, hàng rào chắn phải có độ cao trên mặt nước ít nhất là 20% và chìm dưới nước 80% chiều dày của phao để lớp váng hoàn toàn có thể hoàn toàn ở trạng thái yên tĩnh, không vượt phao phủ rộng ra ngoài. Các hàng rào phải có bộ phận nổi gồm những phao bơm căng hoặc vật liệu nhẹ như plastic. Dưới hàng rào phao phải có lưới chắn dạng cái mành chứa đá nhỏ và có lớp dây neo.

Thu hồi lớp váng dầu: để thu gom váng dầu có hiệu suất cao, người ta dùng những hàng rào hoạt động và sinh hoạt giải trí dồn dầu hình chữ V hoặc dạng lòng thúng để dồn váng dầu lại làm tăng độ dày dầu. Sau đó dùng máy bơm dầu hoặc những tấm xốp thả xuống hút dầu rồi vắt ép lấy dầu. Phương pháp này còn có hiệu suất cao khi vùng dầu loang không còn sóng lớn.

Ngoài ra, một số trong những phương pháp đơn giản và có hiệu suất cao là dùng những vật liệu nổi có tính thẩm thấu cao thả vào những vệt dầu (như xơ dừa, bao tải khô) và dùng đá hút dầu. Tuy nhiên, phương pháp này hoàn toàn có thể vẫn để lại hậu quả ô nhiễm đáy biển vì những chất hút dầu bão hòa sẽ chìm xuống. Loại đá hút dầu tốt nhất lúc bấy giờ là diatomit có độ xốp lớn, có những hạt nhỏ hút dầu rất tốt và thường được dùng để dập tắt những đám cháy trên nước có dầu.

Phân hủy dầu bằng những chất hóa học: đây là giải pháp có hiệu suất cao bằng phương pháp sử dụng những chất phân tán và phun thành bụi vào dầu nổi. Hóa chất thông dụng nhất trên thị trường lúc bấy giờ là chất phân tán ký hiệu BP110 - OX của Công ty dầu lửa BP. Loại hóa chất này còn có độc tố rất nhỏ làm giảm tác hại kèm theo sau khi phân hủy dầu.

ThS. NGUYỄN THANH ĐIỆP (Khoa hàng hải - Học viện thủy quân)

Sản phẩm khai thác được từ những giếng dầu và khí không phải là dầu và khí sạch. Dầu được khai thác lên từ những giếng khoan có chứa nước vỉa, khí (dầu) đồng hành, những tạp chất rắn (vụn đá, ximăng đông cứng).

Nước từ trong vỉa khai thác lên – đó là một môi trường tự nhiên thiên nhiên khóang hóa có hàm lượng muối lên đến mức 300 g/L. Hàm lượng nước vỉa trong dầu hoàn toàn có thể đạt đến 80%. Nước khoáng làm tăng sự phá hủy ăn mòn đường ống, bể  chứa; những hạt rắn trộn lẫn vào dòng chảy của dầu từ những giếng, làm hư mòn đường ống và thiết bị. Còn khí (dầu) đồng hành được sử dụng làm nguyên vật liệu, nhiên liệu.

Về mặt kỹ thuật và kinh tế tài chính, tốt nhất trước khi bơm vào tuyến ống dẫn, dầu phải được xử lý đặc biệt để khử nước, khử muối và tách khí, vô hiệu những hạt rắn.

Trong những khu mỏ dầu thường sử dụng sơ đồ thu gom tập trung và xử lý dầu như trên hình 1. Việc thu gom sản phẩm tiến hành từ những nhóm giếng đến thiết bị đo tự động (AGZU). Từ mỗi giếng riêng lẻ dầu có chứa khí và nước vỉa  theo đường ống dẫn đến khối mạng lưới hệ thống tự động đo nhóm (AGZU). Tại AGZU sẽ đo và tính đúng chuẩn lượng dầu từ mỗi giếng, cũng như tách sơ bộ để thải một phần nước vỉa, khí dầu và những tập chất rắn;  khí tách ra theo ống dẫn khí đến nhà máy sản xuất chế biến khí (NMCBK). Một phần dầu được khử nước và dầu đã tách một phần khí sẽ vào bình thu gom tại trạm thu gom trung tâm (XPS). Thông thường tại một mỏ dầu có một XPS. Nhưng trong một số trong những trường hợp, một XPS được xây dựng cho vài mỏ và đặt nó tại mỏ to hơn. Trong trường hợp này, tại những mỏ riêng lẻ hoàn toàn có thể xây dựng điểm thu gom tổng hợp (KSP) và tại đây xử lý một phần dầu. Tại XPS những thiết bị về xử lý dầu và nước được link nhau. Trên những thiết bị dầu được xử lý tổng hợp bằng tất cả quy trình công nghệ tiên tiến về xử lý nó. Tổ hợp của thiết bị này gọi là UKPN – thiết bị tổng hợp xử lý dầu.

Sơ đồ thu gom và xử lý sản phẩm giếng tại những mỏ dầu 

1 – giếng dầu;

2 – khối mạng lưới hệ thống tự động đo nhóm (AGZU);

3 – trạm bơm (DNS);

4 – thiết bị lọc nước vỉa;

5 – thiết bị xử lý dầu;

6 – trạm máy nén khí;

7 – tram trung tâm thu gom dầu, khí và nước;

8 – bể chứa dự trữ

Dầu được khử nươc, khử muối và tách khí sau khi hoàn tất việc kiểm tra ở đầu cuối sẽ chuyển vào những bể chứa dầu thương mại và sau đó đến những trạm bơm chính của tuyến đường ống dẫn.

Xử lý dầu rất phức tạp chính bới dầu và nước tạo thành nhũ tương bền vững loại “nước trong dầu”. Trong trường hợp này, nước phân tán trong môi trường tự nhiên thiên nhiên dầu thành những giọt nhỏ, tạo thành nhũ tương ổn định. Do đó, để khử nước và khử muối nên phải tách những giọt nước nhỏ khỏi dầu và vô hiệu đi. Để khử nước và muối trong dầu thực hiện theo quá trình công nghệ tiên tiến như sau: lắng dầu bằng trọng lực, lắng dầu nóng, phương pháp nhiệt hóa, khử muối bằng điện và khử nước bằng điện.

Quá trình lắng đọng bằng trọng lực là công nghệ tiên tiến đơn giản nhất. Trong trường hợp này, dầu được bơm đầy vào bể chứa và dữ gìn và bảo vệ thuở nào gian nhất định (48 giờ hoặc nhiều hơn nữa). Trong quá trình dữ gìn và bảo vệ xảy ra quá trình đông tụ của những giọt nước, và những giọt lớn và nặng dưới tác dụng của lực trọng trường sẽ lắng đọng trên đáy và kết lại thành lớp nước.

Tuy nhiên, quá trình lắng đọng trọng lực dầu là phương pháp khử nước trong dầu có năng suất thấp và ít hiệu suất cao. Do đó phương pháp lắng đọng bằng đun nóng dầu chứa nước có hiệu suất cao hơn, nhờ đun nóng sơ bộ dầu đến nhiệt độ 50-70 oC  sẽ làm cho những giọt nước dễ kết tụ và việc khử nước trong dầu nhanh hơn khi lắng đọng. Nhược điểm của những phương pháp khử dầu bằng trọng lực là hiệu suất cao của nó thấp.

Phương pháp hóa học và nhiệt hóa cũng như phương pháp điện khử nước và khử muối có hiệu suất cao hơn. Với phương pháp hóa học, cho vào trong dầu chứa nước một chất phá nhũ, thường là chất hoạt tính mặt phẳng. Lượng chất hoạt tính mặt phẳng cho vào trong thành phần dầu không lớn,  từ 5-10 đến 50-60 g cho một tấn dầu. Hiệu quả nhất là chất hoạt tính mặt phẳng không sinh ion, vì chúng không phân hủy thành anion và cation trong dầu. Đó là những chất như disoval, serapol, diproxilin. v.v… Các chất khử nhũ hấp phụ trên mặt phẳng phân cách pha “dầu-nước”, và dồn ép hoặc thay thế cho chất tạo nhũ hoạt tính mặt phẳng thiên nhiên chứa trong chất lỏng. Khi một màng được tạo thành trên mặt phẳng giọt nước không bền vũng, những giọt nước bé dễ dính kết thành hạt lớn, đó là quá trình kết tụ. Những giọt nước lớn bị tách dễ lắng đọng trên đáy bể chứa. Hiệu quả và vận tốc khử nước của phương pháp nhiệt hóa tăng lên đáng kể nhờ nung nóng dầu, nhờ đó độ nhớt của dầu giảm khi đung nóng và tạo thuận lợi quá trình kết tụ của giọt nước.

Hàm lượng nước còn sót lại đạt được thấp nhất lúc sử dụng những phương pháp điện để khử nước và khử muối. Khử nước và khử muối bằng điện trong dầu ra mắt khi cho dầu chảy qua thiết bị khử chuyên được dùng, tại đây dầu đi qua Một trong những điện cực có từ trường với điện áp cao (20-30 kV). Để tăng vận tốc khử nước bằng điện dầu sơ bộ được đun nóng đến nhiệt độ 50-70 ° C. Khi dầu được dữ gìn và bảo vệ như vậy trong thùng hoặc khi vận chuyển nó qua đường ống dẫn,… phần lớn những hydrocarbon bị thất thoát do bốc hơi. Hydrocarbon nhẹ là những chất làm cho dầu bốc hơi mạnh, chính bới chúng kéo theo những hydrocacbon nặng hơn

Hydrocarbon nhẹ là nguyên vật liệu và nhiên liệu (xăng nhẹ) có mức giá trị. Do đó, trước khi bơm chuyển dầu phải thu gom những hydrocacbon nhẹ ở độ sôi thấp. Đầy là quá trình công nghệ tiên tiến ổn định dầu. Để ổn định dầu phải tiến hành tinh cất hoặc tách nóng. Đơn giản nhất và được sử dụng rộng rãi hơn trong việc xử lý công nghiệp dầu tách nóng, được tiến hành trong những thiết bị ổn định chuyên được dùng. Khi tách nóng dầu sơ bộ được đun nóng trong nồi đun và chuyển vào bình tách, thường là loại nằm ngang. Trong bình tách dầu đã đun nóng đến 40-80 oC những hydrocacbon nhẹ bay hơi mạnh, được máy nén khí bơm và qua thiết bị lạnh và thiết bị tách xăng chảy vào đường ống thu gom khí. Trong bình tách xăng những phần nhẹ hơn được tiếp tục nhờ việc ngưng tụ những hydrocacbon nặng.                           .

Nước tách ra từ dầu tại UKPN sẽ chảy vào UPV, cùng được đặt trên XPS. Đặc biệt trong quá trình cuối của việc khai thác những mỏ dầu sẽ có một lượng lớn nước tách ra từ dầu, và hàm lượng nước trong dầu hoàn toàn có thể đạt đến 80%, tức là với mỗi mét khối dầu lấy ra  4 m3 nước. Nước vỉa được tách ra từ dầu có chứa những tạp chất cơ học, giọt dầu, hidroxit, sắt oxit và một số trong những lượng lớn những muối. Các tạp chất cơ học làm bít những lỗ rỗng trong vỉa sản phẩm và ngăn cản sự xâm nhập của nước vào những kênh mao dẫn của vỉa, và do vậy dẫn đến phá vỡ sự tiếp xúc “nước-dầu” trong vỉa và làm giảm hiệu suất cao của việc duy trì áp suất vỉa. Điều này cũng làm cho lắng đọng hydrat sắt oxit. Các muối chứa trong nước gây ra sự ăn mòn đường ống và thiết bị. Vì vậy, nước thải, tách ra khỏi dầu trên UKPN, phải được làm sạch những tạp chất cơ học, giọt dầu, hidroxit sắt oxit và muối, và chỉ với sau đó mới bơm vào vỉa sản phẩm. Hàm lượng được cho phép những tạp chất cơ học, dầu, hợp chất sắt xác định rõ ràng đối với mỗi mỏ dầu. Để làm sạch nước thải sử dụng khối mạng lưới hệ thống làm sạch kín.

Trong khối mạng lưới hệ thống kín đa phần sử dụng ba phương pháp: kết tủa, lọc và tuyển nổi. Phương pháp kết tủa được tiến hành tách trọng lực những hạt chất rắn tạp chất cơ học, giọt dầu và nước. Quá trình kết tủa được thực hiện trong thiết bị nằm ngang – bể lắng hoặc bể chứa-bể lắng thẳng đứng. Các phương pháp lọc nhờ vào sự di tán của nước vỉa bẩn đi qua lớp lọc kỵ nước, ví dụ đi qua lớp hạt polietilen. Các hạt polyetilen “chụp” những hạt dầu và những hạt tạp chất cơ học và cho nước tự do đi qua. Phương pháp tuyển nổi nhờ vào hiện tượng kỳ lạ cùng tên, khi những bọt không khí hoặc khí, đi qua một lớp nước bẩn từ dưới lên trên, chúng đọng lại trên mặt phẳng những hạt rắn, giọt dầu và tạo ra sự nổi lên trên mặt . Xử lý nước thải được thực hiện những thiết bị lọc như UOV lọc nước-750, UOV-1500, UOV-3000 và UOV-10000, hoàn toàn có thể thông qua tương ứng 750, 1500, 3000 và 10.000 m3/ngày . Bộ thiết bị UOV-10000 gồm có ba thiết bị UOV-3000. Mỗi đơn vị gồm có bốn khối: bể lắng, tuyển nổi và tách và máy bơm.

Nước vỉa đã lọc sạch trong vỉa sản phẩm cùng với nguồn nước lấy từ những giếng nước ngầm hoặc những nước lộ thiên được bơm vào giếng để duy trì áp suất vỉa. Nước ngầm khai thác từ trong những giếng có độ tinh khiết cao và trong nhiều trường hợp tránh việc phải làm sạch sâu trước khi bơm vào vỉa. Trong khi đó thì nước song hồ rất bẩn chứa nhiều hạt sét, hợp chất sét, vi sinh vật đòi hỏi phải làm sạch thêm.

Nguồn VCNK/Neftegaz)

Video Kỹ thuật thu gom dầu trên bờ bằng phương pháp thu công ?

Bạn vừa Read tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Kỹ thuật thu gom dầu trên bờ bằng phương pháp thu công tiên tiến nhất

Share Link Download Kỹ thuật thu gom dầu trên bờ bằng phương pháp thu công miễn phí

Người Hùng đang tìm một số trong những Share Link Cập nhật Kỹ thuật thu gom dầu trên bờ bằng phương pháp thu công miễn phí.

Thảo Luận thắc mắc về Kỹ thuật thu gom dầu trên bờ bằng phương pháp thu công

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Kỹ thuật thu gom dầu trên bờ bằng phương pháp thu công vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Kỹ #thuật #thu #gom #dầu #trên #bờ #bằng #phương #pháp #thu #công - 2022-09-24 18:20:13