Người không được quyền lập di chúc ✅ [Update]

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Người không được quyền lập di chúc Chi Tiết

Bùi Phạm Vân Anh đang tìm kiếm từ khóa Người không được quyền lập di chúc được Update vào lúc : 2022-09-28 21:22:04 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Di chúc thể hiện nguyện vọng, mong ước của một người về sự phân chia tài sản của tớ sau khi chết. Vậy những ai có quyền lập di chúc?

Nội dung chính
    Ai có quyền lập di chúc?15 tuổi được quyền lập di chúc không?Ủy quyền lập di chúc được không?Ai có quyền lập di chúc?Di chúc hợp pháp phải có đầy đủ những điều kiện nào?

Câu hỏi: Cho tôi hỏi về vấn đề lập di chúc. Pháp luật quy định ai có quyền lập di chúc, 15 tuổi thì có lập di chúc được hay là không?

Chào bạn, địa thế căn cứ vào quy định tại Điều 624 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì di chúc là sự việc thể hiện ý chí của thành viên nhằm mục đích chuyển di sản của tớ cho những người dân khác sau khi chết. Pháp luật quy định rõ những người dân được quyền lập di chúc. Chúng tôi thông tin rõ ràng như sau:

Ai có quyền lập di chúc?

Việc lập di chúc, Bộ luật Dân sự có quy định rõ ràng về những người dân dân có quyền lập di chúc tại Điều 625 như sau:

1. Người thành niên có đủ điều kiện theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 630 của Bộ luật này còn có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của tớ.

2. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi được lập di chúc, nếu được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

Theo quy định trên, hoàn toàn có thể thấy pháp luật quy định những người dân được quyền lập di chúc gồm:

- Người thành niên minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không biến thành lừa dối, đe doạ, cưỡng ép

- Người từ đủ mười lăm đến chưa đủ mười tám tuổi nếu được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

Mọi thành viên đều bình đẳng về quyền để lại tài sản của tớ cho những người dân khác và quyền hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật. (Điều 610 Bộ luật Dân sự 2015)

Luật cũng luôn có thể có quy định về độ tuổi để hoàn toàn có thể lập di chúc là người đã thành niên. Tuy nhiên người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi cũng hoàn toàn có thể lập di chúc nhưng nên phải có sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ.

tin tức trên đã giải đáp cho vướng mắc "ai có quyền lập di chúc?" để biết rõ hơn về việc người 15 tuổi được quyền lập di chúc không, mời bạn theo dõi thông tin dưới đây:

15 tuổi được quyền lập di chúc không?

tin tức trên đã quy định về điều kiện về độ tuổi của người lập di chúc, gồm:

- Người đã thành niên, trừ trường hợp người đó bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức và làm chủ được hành vi của tớ.

- Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi hoàn toàn có thể lập di chúc, nếu được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.

Pháp luật chỉ được cho phép độ tuổi này lập di chúc bởi chủ thể đã hoàn toàn có thể tự chủ với tài sản của chính mình.

Như vậy, ngoài việc đáp ứng về độ tuổi thì khi lập di chúc, người từ đủ 15 đến người dưới 18 tuổi phải lập bản di chúc bằng văn bản và phải được cha/mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.

Vì thông thường, ở độ tuổi này chưa nhận thức được đầy đủ về hành vi cũng như hậu quả của việc lập di chúc, vì vậy pháp luật quy định nên phải có sự trấn áp của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Còn về phần nội dung của di chúc, người ở độ tuổi này được quyền định đoạt với số tài sản của tớ.

Ngoài ra, người lập di chúc cũng phải có trạng thái minh mẫn khi thực hiện việc định đoạt tài sản của tớ; phải hoàn toàn tự nguyện, minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không biến thành lừa dối, đe dọa, cưỡng ép bởi bản chất của di chúc là sự việc tự nguyện thể hiện ý chí của người lập di chúc.

Như vậy, người từ đủ 15 tuổi trở lên trong tình trạng minh mẫn, sáng suốt, tự nguyện thì hoàn toàn có thể lập di chúc. Nếu từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

Ủy quyền lập di chúc được không?

Câu hỏi: Ông nội tôi đã già yếu, không viết, cũng không ký được muốn ủy quyền cho tôi lập di chúc để định đoạt tài sản của ông sau khi mất đã có được không?

Theo Khoản 1, Điều 48 Luật Công chứng thì:

Người lập di chúc phải tự mình yêu cầu công chứng di chúc; không ủy quyền cho những người dân khác yêu cầu công chứng di chúc.

Như vậy, ông của bạn không thể ủy quyền cho bạn để lập di chúc thay cho ông được mà tự ông phải yêu cầu công chứng di chúc.

Đối với trường hợp của ông bạn, bạn hoàn toàn có thể nhờ 02 người làm chứng cùng ông đến văn phòng công chứng để lập di chúc. 

Trường hợp ông già yếu, không đi lại được, hoàn toàn có thể mời Công chứng viên đến nhà ông để ghi nhận việc lập di chúc của ông.

Vì theo khoản 2 Điều 44 Luật Công chứng 2014 thì, việc công chứng hoàn toàn có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp:

- Người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được

- Người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù

- Có nguyên do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

Theo đó, văn phòng công chứng sẽ soạn thảo di chúc theo ý nguyện của ông bạn và di chúc này phải được tận mắt tận mắt chứng kiến của 02 người làm chứng.

Người làm chứng phải đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Điều 654 Bộ luật Dân sự:

1. Đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ

2. Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc

3. Không có quyền, trách nhiệm và trách nhiệm tài sản liên quan tới nội dung di chúc.

Trên đây là giải đáp thông tin cho vấn đề ai có quyền lập di chúc? Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 

 19006199 để được tương hỗ.

>> Di chúc hoàn toàn có thể được lập bằng những hình thức nào?

Lập di chúc là thể hiện ý chí của một người nhằm mục đích chuyển tài sản của tớ cho những người dân khác. Và chủ thể lập di chúc phải có những quyền nhất định theo quy định của pháp luật. Cụ thể, người lập di chúc có quyền nào?

Câu hỏi: Cho tôi hỏi, pháp luật lúc bấy giờ quy định điều kiện đối với thành viên được quyền lập di chúc ra làm sao? Và người lập di chúc có những quyền gì? Di chúc hợp pháp phải đảm bảo được những điều kiện gì?

Chào bạn, người lập di chúc là người thể hiện ý chí của tớ nhằm mục đích định đoạt tài sản và quyền tài sản thuộc sở hữu của tớ sau khi chết bằng việc lập di chúc. Người lập di chúc phải là người đã thành niên có năng lực hành vi dân sự và là chủ sở hữu những tài sản và quyền tài sản thuộc sở hữu của người đó. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi xin thông tin như sau:

Ai có quyền lập di chúc?

Việc lập di chúc, Bộ luật Dân sự có quy định rõ ràng về những người dân dân có quyền lập di chúc tại Điều 625 như sau:

1. Người thành niên có đủ điều kiện theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 630 của Bộ luật này còn có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của tớ.

2. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi được lập di chúc, nếu được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

Theo quy định trên, hoàn toàn có thể thấy pháp luật quy định hai nhóm thành viên được quyền lập di chúc gồm:

- Người thành niên minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không biến thành lừa dối, đe doạ, cưỡng ép

- Người từ đủ mười lăm đến chưa đủ mười tám tuổi nếu được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

Về quyền của người lập di chúc, mời bạn tham khảo nội dung chúng tôi đưa dưới đây:

Di chúc là sự việc thể hiện ý chí của thành viên nhằm mục đích chuyển tài sản của tớ cho những người dân khác sau khi chết. Bộ luật dân sự 2015 quy định về quyền của người lập di chúc tại Điều 626 như sau:

Người lập di chúc có quyền chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế.

Bên cạnh đó người này còn được quyền phân định phần di sản cho từng người thừa kế, dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng.

Ngoài ra, việc giao trách nhiệm và trách nhiệm cho những người dân thừa kế; chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản cũng thuộc quyền hạn của người lập di chúc.

Như vậy thành viên lập di chúc có quyền định đoạt một phần hoặc toàn bộ tài sản của tớ cho một hoặc nhiều người được hưởng. Mỗi người được hưởng bao nhiêu tùy thuộc thuộc vào ý chí của người dân có tài năng sản. Việc phân chia tài sản phải tuân theo ý nguyện của người đó.

Di chúc hợp pháp phải có đầy đủ những điều kiện nào?

Một bản di chúc được xem là hợp pháp khi đáp ứng đủ những điều kiện theo quy định tại Điều 630 Bộ luật dân sự 2015, như sau:

Khi lập di chúc người lập phải minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không biến thành lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

Ngoài ra, di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

Đối với di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc xác nhận.

Di chúc bằng văn bản không còn công chứng, xác nhận chỉ được xem là hợp pháp, nếu có đủ những điều kiện quy định.

Di chúc miệng được xem là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí ở đầu cuối của tớ trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí ở đầu cuối, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ.

Trong thời hạn 05 ngày thao tác, Tính từ lúc ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí ở đầu cuối thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho vấn đề người lập di chúc có quyền nào? Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 

 19006199 để được tương hỗ.

>> Di chúc đã lập rồi có hủy được không?

Video Người không được quyền lập di chúc ?

Bạn vừa đọc nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Người không được quyền lập di chúc tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Download Người không được quyền lập di chúc miễn phí

You đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Down Người không được quyền lập di chúc miễn phí.

Hỏi đáp thắc mắc về Người không được quyền lập di chúc

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Người không được quyền lập di chúc vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Người #không #được #quyền #lập #chúc - 2022-09-28 21:22:04