Tâm sự của tác giả trong đoạn thơ gợi cho anh/chị có suy nghĩ gì ✅ [Update]

Mẹo Hướng dẫn Tâm sự của tác giả trong đoạn thơ gợi cho anh/chị có suy nghĩ gì 2022

Hoàng Lê Minh Long đang tìm kiếm từ khóa Tâm sự của tác giả trong đoạn thơ gợi cho anh/chị có suy nghĩ gì được Update vào lúc : 2022-09-27 06:47:04 . Với phương châm chia sẻ Bí quyết về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi đọc nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

    lý thuyết trắc nghiệm hỏi đáp bài tập sgk

Đề bài: Những lời tâm sự "nói với con" của nhà thơ được thể hiện trong đoạn thơ gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?
Ở quanh con, người tử tế vẫn nhiều Vẫn còn tồn tại bao điều tốt đẹp Xa danh lợi hãy chịu nhiều thua thiệt Hãy vì người, nếu mong họ vì con.
Rách cho thơm, dẫu đói thì phải sạch Tình thương yêu không mua được bằng tiền Cần gỗ tốt, nước sơn còn phải tốt Oán bên lòng, ơn khắc dạ đừng quên.
Nếu vấp ngã, con tự mình đứng dậy Muốn tập bơi, cứ nhảy xuống giữa dòng Thà mất cả, cố giữ gìn danh dự Sống thẳng mình, mặc kệ thế gian cong.
(Nói với con - Nguyễn Huy Hoàng)

Các thắc mắc tương tự

Bài 1. Đọc văn bản sau đây và trả lời những thắc mắc : (3,0 điểm)  (1)Ở quanh, con người tử tế vẫn nhiều Vẫn còn tồn tại bao điều tốt đẹp  Xa danh lợi hãy chịu nhiều thua thiệt  Hãy vì người, nếu mong họ vì con.   (2)Rách cho thơm, dẫu đói thì phải sạch  Tình thương yêu không mua được bằng tiền  Cần gỗ tốt, nước sơn còn phải tốt  Oán bên lòng, ơn khắc dạ đừng quên.  

(3)Nếu vấp ngã, con tự mình đứng dậy  Muốn tập bơi, cứ nhảy xuống giữa dòng  Thà mất cả, cố giữ gìn danh dự  Sống thẳng mình, mặc kệ thế gian cong.  (Trích : “Nói với con – Nguyễn Huy Hoàng”)   Câu 1. Lời thơ trong đoạn trích trên là lời của nhân vật trữ tình nào ?  Câu 2. Nhân vật trữ tình trong đoạn trích muốn nói về những điều gì ?  Câu 3. Trong đoạn thơ (2) tác giả muốn nhắc tới những câu tục ngữ, ca dao nào ?  Câu 4. Qua đoạn trích trên, người đọc thấy được thái độ, tình cảm của những nhân vật trữ tình dành lẫn nhau ra sao ? (trình bày ngắn gọn 3 – 5 dòng) Bài 2. (2,0 điểm)  Anh/ chị có đồng ý với tác giả ở “Bài 1” khi viết : “Thà mất cả, cố giữ gìn danh dự / Sống thẳng mình, mặc kệ thế gian cong.” Không ? Vì sao ? (Trả lời bằng đoạn văn khoảng chừng 12 – 15 dòng). Bài 3. (5,0 điểm)  Trình bày cảm nhận của anh/ chị về hình tượng nhân vật An Dương Vương trong truyền thuyết “An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thuỷ”.   

Ae giúp tui

Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu: (1) Hãy nói lời yêu thương một cách thật lòng với mọi người xung quanh, đặc biệt là với người thân trong gia đình. Vì tình thương yêu có sức mạnh rất lớn, nó giúp người khác vững tin hơn trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường, giúp người khác vượt qua gian truân, nó cảm hóa và làm thay đổi những người dân sống chưa tốt...Tình yêu thương đưa ta vượt lên trên những điều tầm thường. Tình yêu thương là vấn đề quý giá nhất trên đời mà người với người hoàn toàn có thể trao tặng nhau. Rất nhiều người hối hận vì còn chưa kịp nói lời yêu thương với người thân trong gia đình khi người thân trong gia đình của tớ còn sống. Vì vậy đừng ngại nói lời yêu thương với những người dân mà ta quý mến họ… (2) Tất cả mọi người đều nên phải có tình yêu thương. Muốn có tình yêu thương thì trước hết, ta phải trao tặng tình yêu thương cho thế giới. Một đứa trẻ cần rất nhiều tình thương, mà người đờikhông phải ai cũng luôn có thể có đủ tình thương dành riêng cho chúng. Có những đứa trẻ trở nên hư hỏng cũng vì thiếu tình thương. Con người ngày này còn có rất nhiều thứ, song có hai thứ mà người ta không còn đó là sự việc bình an và tình yêu thương. Bình an cũng cần phải thiết như không khí để thở, nước để uống và thức ăn hằng ngày. Phải sống sao cho lương tâm của tớ không biến thành cắn rứt. (Nguyễn Hữu Hiếu, Sức mạnh mẽ và tự tin của tình yêu thương, NXB Trẻ, 2014, tr.92) Câu 1. Hãy nêu phương thức diễn đạt chính của đoạn trích? Câu 2. Theo tác giả tình yêu thương có sức mạnh ra làm sao? Câu 3. Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng chừng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của tình yêu thương trong môi trường tự nhiên thiên nhiên sống đời thường.

Một câu truyện được tóm lược như sau:
“Trở về sau một ngày thao tác mệt mỏi, người mẹ xách giỏ vào nhà bếp. Đón chị là đứa con trai đang háo hức mách mẹ những gì mà em nó đã làm: “Mẹ ơi,lúc bố đang gọi điện thoại, con đang chơi ngoài sân thì em lấy bút chì màu viết lên tường, chỗ mới sơn trong phòng ấy. Con đã nói nhưng em không nghe”. Người mẹ rên rỉ: “Trời ơi!”,buông giỏ và bước qua phòng, nơi cậu con trai út đang trốn. Đứa bé run lên vì sợ. Trong khoảng chừng mười phút, người mẹ giáo huấn con về công sức của con người, tiền bạc và khoản ngân sách vì trò chơi không đúng chỗ của con. Càng la mắng, chị càng giận và lao đến chỗ thằng bé đang sợ sệt lấy thân mình che tác phẩm của nó. Khi nhìn thấy dòng chữ “Con yêu mẹ” được viết nắn nót trên tường, viền bằng một trái tim nguệch ngoạc nhưng rất ngộ nghĩnh, dễ thương, đôi mắt người mẹ nhòa đi”.
( Theo “Hạt giống tâm hồn”-NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh,2011,tr.42-43)
Trình bày suy nghĩ ( khoảng chừng hai trang giấy thi) về ý nghĩa của câu truyện trên.

1. Mở bài:

- Giới thiệu tác giả Xuân Quỳnh: Xuân Quỳnh là một trong số những nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ. Bà được xem là một trong những người dân viết thơ tình hay nhất trong nền thơ Việt Nam từ sau 1945. Đó là tình yêu vừa nồng nàn, sôi, say đắm, vừa tha thiết dịu dàng êm ả, vừa giàu trực cảm, lại lắng sâu trải nghiệm những suy tư.

- Giới thiệu tác phẩm: “sóng” là tác phẩm tiêu biểu của Xuân Quỳnh được in trong tập “Hoa dọc chiến hào” xuất bản năm 1968. Tác phẩm đã thể hiện khát vọng tình yêu như một nhu yếu tự nhận thức, mày mò. Cảm xúc thơ do vậy vừa sôi nổi mãnh liệt, vừa gợi tới chiều sâu của sự việc triết lí.

- Giới thiệu luận đề: Cảm xúc về đoạn trích. Nhận xét vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh.

2. Thân bài:

Vị trí đoạn trích:

Đoạn trích nằm trong tác phẩm “Sóng” thuộc số lượng giới hạn từ khổ thơ thứ 3 đến khổ thơ thứ 5. Đoạn trích nói đến khát vọng tự nhận thức và nỗi nhớ trong tình yêu của người phụ nữ.

Cảm nhận đoạn trích:

* Khát vọng tự nhận thức của người con gái trong tình yêu (Khổ 3 và khổ 4)

Hình tượng “sóng” diễn tả bản chất của tình yêu – sự bí hiểm không thể lý giải được của tình yêu:

Trước muôn trùng sóng bể

.....

Khi nào ta yêu nhau

- Sự đối lập “em” < “muôn trùng sóng bể” là sự việc đối lập giữa cái nhỏ bé, hữu hạn với cái vô biên, rộng lớn của vũ trụ - Làm thức dậy những suy tư, trăn trở.

- “Em nghĩ” hai tiếng ấy lặp lại như thể sự việc mày mò, tìm tòi.

+ Về biển lớn: “Từ nơi nào sóng lên?” - Trả lời: “Sóng bắt nguồn từ gió”

+ Về anh, em: “Khi nào ta yêu nhau?” - Trả lời “Em cũng không biết nữa”

=> Hai thắc mắc đan cài vào nhau, nhập hòa vào một. Chúng ta hoàn toàn có thể lý giải được cội nguồn của sóng, của gió nhưng không thể nào cắt nghĩa, lý giải được nguồn cội của tình yêu. Nó lạ lùng bí hiểm nhưng cũng rất tự nhiên. Sức mê hoặc của tình yêu đó đó là ở chỗ đó.

* Nỗi nhớ trong tình yêu (Khổ 5)

Hình tượng “sóng” diễn tả nỗi nhớ trong tình yêu:

Con sóng dưới lòng sâu

....

Dù muôn vời cách trở

- Khổ năm đọng lại một chữ “nhớ”. Nỗi nhớ gắn với không khí “dưới lòng sâu”, “trên mặt nước”, với “bờ”; nó bao trùm cả thời gian “ngày đêm không ngủ được”, và xâm chiếm tâm hồn con người, trong cả trong vô thức “Lòng em nhớ đến anh/ Cả trong mơ còn thức”. Một tiếng “nhớ” mà nói được nhiều điều. Em đã hóa thân vào sóng. Sóng đã hoà nhập vào tâm hồn em để trở nên có linh hồn thao thức.

- Đây là khổ duy nhất trong bài có đến 6 câu thơ, sự phá cách ấy đã góp thêm phần diễn tả sự trào dâng mãnh liệt của nỗi nhớ trong tình yêu.

Nhận xét về vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh.

- Vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh đó đó là tiếng lòng của tâm hồn người phụ nữ khi yêu được thể hiện một cách dịu dàng êm ả, đằm thắm.

- Bài thơ Sóng là một trong những bài thơ tiêu biểu thể hiện nét nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh. Tình yêu được thể hiện trong bài thơ vừa mạnh mẽ và tự tin, nồng nàn lại vừa dịu dàng êm ả, sâu lắng, chính nó đã làm ra vẻ đẹp nữ tính trong hình tượng sóng.

- Tình yêu đó còn chan chứa sự trăn trở, suy tư của người con gái khi yêu. Những do dự, âu lo được Xuân Quỳnh thể hiện vô cùng mềm mại và mượt mà, nữ tính qua những thắc mắc như: Em cũng không biết nữa/ Khi nào ta yêu nhau.

- Tính nữ đó còn được thể hiện một cách thông thường, dung dị qua khao khát niềm sung sướng đời thường - khao khát thường trực thể hiện trong thơ Xuân Quỳnh. Đó là nỗi nhớ da diết, cháy bỏng, "cả trong mơ còn thức" của người con gái khi yêu. Là tình yêu mãnh liệt, sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại vất vả, sóng gió. Đó còn là một khát khao tận hiến, khát vọng được hóa thân, được hòa nhập vào biển lớn tình yêu.

=> Bài thơ Sóng đó đó là một minh chứng rõ ràng nhất cho vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh. Tác phẩm đã cho tất cả chúng ta biết vẻ đẹp tâm hồn cũng như tấm lòng trắc ẩn của người phụ nữ khi yêu.

Câu 1:

Tự do

Câu 2:

bâng khuâng, lâng lâng

Câu 3:

Câu thơ muốn nói rằng để đạt được thành quả ngọt ngào, con người phải trải qua trở ngại vất vả, thách thức. Vì đi qua muôn vàn trở ngại vất vả như vậy nên tất cả chúng ta càng biết thêm trân trọng thành quả ngọt ngào.

Câu 4:

Tâm sự của tác giả trong đoạn thơ trên gợi cho em suy nghĩ về suy tư của con người trước vận mệnh đất nước. Mỗi đổi thay của đất nước, trong vai trò của một người công dân, tất cả chúng ta nên phải có nhận thức, nuôi dưỡng niềm tin và ngập tràn ánh sáng vào ngày mai tươi sáng của dân tộc bản địa. 

Clip Tâm sự của tác giả trong đoạn thơ gợi cho anh/chị có suy nghĩ gì ?

Bạn vừa đọc nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Tâm sự của tác giả trong đoạn thơ gợi cho anh/chị có suy nghĩ gì tiên tiến nhất

Share Link Cập nhật Tâm sự của tác giả trong đoạn thơ gợi cho anh/chị có suy nghĩ gì miễn phí

Hero đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Cập nhật Tâm sự của tác giả trong đoạn thơ gợi cho anh/chị có suy nghĩ gì Free.

Giải đáp thắc mắc về Tâm sự của tác giả trong đoạn thơ gợi cho anh/chị có suy nghĩ gì

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Tâm sự của tác giả trong đoạn thơ gợi cho anh/chị có suy nghĩ gì vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Tâm #sự #của #tác #giả #trong #đoạn #thơ #gợi #cho #anhchị #có #suy #nghĩ #gì - 2022-09-27 06:47:04