Thị phần ngành dệt may Việt Nam ✅ [Update]

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Thị phần ngành dệt may Việt Nam Mới Nhất

Lê Bình Nguyên đang tìm kiếm từ khóa Thị phần ngành dệt may Việt Nam được Cập Nhật vào lúc : 2022-11-22 09:50:04 . Với phương châm chia sẻ Bí quyết Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Nội dung chính Show
    Lạm phát khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêuYêu cầu truy xuất nguồn gốc sản phẩm dệt may từ những FTADoanh nghiệp thay đổi để thích ứngVideo liên quan

Sau 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt số lượng ấn tượng với khoảng chừng 35 tỷ USD, tăng 21% so với cùng thời điểm năm ngoái. Ảnh: May 10

Đây là nhận định của ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Thương Hội Dệt may Việt Nam (VITAS) khi đánh giá về tình hình sản xuất, marketing thương mại của ngành dệt may Việt Nam trong những tháng thời điểm ở thời điểm cuối năm.

Lạm phát khiến người tiêu dùng cắt giảm tiêu pha

Ông Giang cho biết thêm thêm nửa đầu năm 2022, xuất khẩu dệt may tăng trưởng tương đối tốt, tuy vậy bước vào quý III/2022 thị trường khởi đầu có tín hiệu sụt giảm đơn hàng rõ rệt. 

Nguyên nhân là những thị trường lớn là Mỹ và EU… lạm phát cao khiến người dân giảm tiêu pha đáng kể, trong đó may mặc là món đồ được cắt giảm tiêu pha nhiều. Ngoài ra, những thị trường là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)… vẫn đang áp dụng những giải pháp nghiêm ngặt chống COVID-19, ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi đáp ứng nguyên, phụ liệu và tiêu thụ sản phẩm dệt may của Việt Nam.

Một báo cáo phân tích về ngành dệt may được VNDirect Research công bố mới gần đây cũng nhận xét rằng nhu yếu của những món đồ quần áo cao cấp như áo sơ mi và áo phông làm từ sợi tái chế và sợi bông (giá cao hơn) sẽ đình trệ trong nửa thời điểm ở thời điểm cuối năm 2022.

Cũng theo báo cáo này, ban lãnh đạo những công ty may mặc cho biết thêm thêm người tiêu dùng Mỹ đã rút ngắn thời gian đặt hàng trước từ 6 tháng xuống còn 3 tháng do lượng hàng tồn kho cao và áp lực lạm phát. 

Hiện chỉ một số trong những ít những doanh nghiệp lớn như Thành Công (TCM), Sợi Thế Kỷ (STK), Công ty Cp Damsan (ADS) có đủ đơn đặt hàng cho quý III/2022, nhưng một số trong những người dân tiêu dùng đã hủy đơn hàng do lượng hàng tồn kho cao. Trong khi đó, những đơn đặt hàng trong quý IV/2022 đình trệ do lo ngại về lạm phát.

Tại thị trường EU, ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Việt Thắng Jean cũng cho biết thêm thêm đơn hàng của doanh nghiệp này đã giảm hơn 30%.

Yêu cầu truy xuất nguồn gốc sản phẩm dệt may từ những FTA

Đặc biệt, tình trạng yêu cầu truy xuất nguồn gốc bông, vải, sợi hay xanh hóa dệt may từ những hiệp định thương mại tự do vậy hệ mới cũng là những thách thức mà doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang phải đối mặt.

Theo ông Võ Mạnh Hùng, đại diện Thương Hội Bông Mỹ (CCI) tại Việt Nam, chỉ trong vòng 6 tháng, có hơn 3.000 lô hàng dệt may của những nước nhập khẩu vào Mỹ đã bị cơ quan Hải quan Mỹ giữ lại để kiểm tra nguồn gốc xuất xứ theo đạo luật chống lao động cưỡng bức người Ngô Duy Nhĩ (UFLPA).

Theo đó, khi sản phẩm & hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ, Hải quan Mỹ có quyền giữ hàng trong vòng 5 ngày để kiểm tra và trong vòng 30 ngày doanh nghiệp phải đáp ứng đủ những chứng từ liên quan đến chuỗi đáp ứng để chứng tỏ nguồn gốc lô hàng không còn xuất xứ từ bông Tân Cương (Trung Quốc).

Doanh nghiệp thay đổi để thích ứng

Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), sau 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may vẫn đạt số lượng ấn tượng với khoảng chừng 35 tỷ USD, tăng 21% so với cùng thời điểm năm 2022.

Ông Vũ Đức Giang nhận định rằng những doanh nghiệp dệt may đã rất nỗ lực để thích ứng với những thách thức của thị trường. 

Đơn cử như việc lúc bấy giờ xuất khẩu ngành dệt may không hề chỉ phụ thuộc vào 5 thị trường truyền thống như trước đây (Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Nước Hàn, Trung Quốc) mà khởi đầu là chuyển dời sang Nga và một số trong những nước khác.

Đặc biệt, đối với thị trường EU, nếu như trước đây dệt may Việt Nam chỉ tập trung vào một số trong những nước lớn như Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Anh, thì nay đã xuất khẩu vào 26/ 27 quốc gia ở EU. Nhiều doanh nghiệp đã dữ thế chủ động chuyển dời tầm nhìn, quy mô hoạt động và sinh hoạt giải trí sang những nước như châu Phi, Mexico…

Doanh nghiệp ngành cũng thích ứng rất nhanh khi chuyển dời đầu tư vào công nghệ tiên tiến và tự động hóa và thích ứng được khi cơ cấu tổ chức món đồ có thay đổi.

Bên cạnh đó, khi đối mặt với tình trạng đơn hàng giảm, doanh nghiệp đã sắp xếp lại giờ làm, không tổ chức tăng ca, làm thêm giờ mà chỉ tuân theo giờ hành chính hoặc giảm số ngày thao tác trong tuần để đảm bảo việc ổn định cho những người dân lao động.

“Tôi tin rằng, trong thời gian tới, doanh nghiệp ngành dệt may vẫn thích ứng được, dù rằng quý IV này sẽ trở ngại vất vả, thậm chí trở ngại vất vả còn tồn tại thể kéo dãn đến quý I/2023”, ông Vũ Đức Giang nhìn nhận.

Dự báo về triển vọng của ngành dệt may, theo VNDirect Research, ngành dệt may sẽ tươi sáng hơn trong quý I/2023 do những sản phẩm dệt may sẽ được giảm thuế xuất khẩu vào thị trường EU vào năm 2023 nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Theo FTA này, nhiều chủng loại hàng may mặc gồm có B3, B5, B7 sẽ được giảm 2 - 4% thuế xuất khẩu vào năm 2023.

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu dự báo lạm phát trong khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ đạt 8,3% vào năm 2022, trước khi hạ xuống 4,3% vào năm 2023. Lạm phát thấp hơn sẽ kích thích nhu yếu shopping những món đồ thời trang trong năm 2023. Do đó, một số trong những doanh nghiệp dệt may xuất khẩu com-lê, áo sơ mi, quần và váy sang châu Âu như May Sông Hồng, May 10, Việt Tiến… sẽ được hưởng lợi từ EVFTA. 

Phan Trang


8 tháng đầu năm 2022 ngành dệt may tăng trưởng tốt nhờ tận dụng được thời cơ thị trường và những chủ trương điều tiết vĩ mô. Tuy nhiên, đến nay những dư địa chủ trương đã thực hiện sớm đem lại quyền lợi cho ngành dệt may cũng khá được những quốc gia khác áp dụng...

Trong báo cáo tài chính tháng 8 vừa công bố, CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (mã TNG) cho biết thêm thêm, tháng 8 công ty ghi nhận lệch giá 697 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 37,6 tỷ đồng, lần lượt tăng tăng 21% và tăng 31% so với cùng thời điểm năm trước.

Tuy nhiên, so với mức lệch giá và lợi nhuận đạt đỉnh ở tháng 7 (lần lượt đạt 765 tỷ đồng và 41 tỷ đồng), kết quả marketing thương mại tháng 8 của TNG đã sụt giảm đáng kể.

Sau 6 tháng tăng trưởng liên tục, lệch giá của TNG khởi đầu đình trệ từ tháng 8

Đến thời điểm hiện tại, TNG là doanh nghiệp dệt may lớn đầu tiên công bố kết quả marketing thương mại tháng 8/2022. Kết quả marketing thương mại thụt lùi của TNG so với hai tháng liền trước đã phần nào chứng tỏ dự báo sau nửa đầu năm thuận lợi, hoạt động và sinh hoạt giải trí marketing thương mại của những doanh nghiệp dệt may Việt Nam sẽ kém khả quan trong những tháng thời điểm ở thời điểm cuối năm.

Hàng dệt may xuất khẩu mất lợi thế đối đầu đối đầu

Tại Diễn đàn Kinh tế-Xã hội Việt Nam 2022 mới gần đây, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết thêm thêm, quý 4/2022 và 8 tháng đầu năm 2022 là quá trình ngành dệt may tăng trưởng tốt nhờ tận dụng được thời cơ thị trường và những chủ trương điều tiết vĩ mô của Chính phủ.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng chừng 30,2 tỷ USD, tăng trưởng 20,2% so với cùng thời điểm năm 2022. Đây cũng là tốc độ tăng trưởng cao trước đó chưa từng có trong 10 năm qua. Trong khi đó, nhập khẩu nguyên vật liệu, phụ liệu chỉ ở mức 13 tỷ USD. Như vậy, ngành dệt may tạo ra 18 tỷ USD thặng dư thương mại từ xuất khẩu.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan

Bên cạnh đó, ngành dệt may còn tạo ra động lực cho nhiều ngành rất khác nhau. Từ trước đến nay, dệt may đạt tỷ lệ nội địa hoá khoảng chừng 50%. 8 tháng đầu năm nay Việt Nam đạt tốc độ nội địa hoá 59%, gần tiến tới tiềm năng của năm 2025 là 60%.

Đáng để ý quan tâm, tuy dệt may chỉ có kim ngạch xuất khẩu đứng thứ tư trong những ngành nhưng thặng dư thương mại của dệt may luôn luôn đứng thứ nhất, ví dụ điển hình năm 2022 thặng dư thương mại của ngành này đã đạt khoảng chừng 20 tỷ USD.

Theo ông Trường, trong số những nước dệt may lớn trên thế giới như Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc thì Việt Nam Open kinh tế tài chính sau đại dịch sớm nhất và có chủ trương kích thích nền kinh tế tài chính. Nhờ tận dụng tốt những lợi thế này và bắt nhịp được tổng cầu của thế giới bùng nổ sau đại dịch nên 6 tháng đầu năm đơn hàng của những doanh nghiệp dệt may Việt Nam khá dồi dào, kết quả marketing thương mại tốt.

"Tuy nhiên, đến nay, những dư địa chủ trương đã thực hiện sớm đem lại quyền lợi cho ngành dệt may và những ngành xuất khẩu khác của Việt Nam thì những quốc gia khác đã và đang áp dụng", Chủ tịch Vinatex nói và cho biết thêm thêm thêm, thị trường thế giới đang ra mắt xu thế ngược lại, tức là đột nhiên trở nên “lạnh”, cầu của thế giới tụt giảm do kinh tế tài chính thế giới suy thoái, lạm phát tăng cao, hàng hoá tồn kho cũng tăng rất cao.

"Nếu 8 tháng đầu năm trung bình mỗi tháng tất cả chúng ta hoàn toàn có thể xuất 3,7 - 3,8 tỷ USD/tháng thì dự kiến quý 3 tình hình thị trường chỉ hoàn toàn có thể xuất 3,1 - 3,2 tỷ USD/tháng", ông Trường nhận định.

Theo ông do kinh tế tài chính vĩ mô Việt Nam rất ổn định, đồng VND có mức giá trị cao nên so với những đối thủ bị mất giá trị đồng tiền như Ấn Độ (8%) hay Trung Quốc (9%), hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam bị mất lợi thế đối đầu đối đầu, trong khi nhu yếu lại thấp. Chính vì vậy, quý 3 2022 và cả năm 2023 dự báo thị trường sẽ khá trầm lắng.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinatex - Ảnh: Quốc hội

Trong toàn cảnh không mấy khả quan của ngành dệt may, thời điểm ở thời điểm cuối năm, lãnh đạo Vinatex kiến nghị nên phải có cách tiếp cận chủ trương mới trong quá trình tới để đảm bảo phát triển của ngành sử dụng nhiều lao động.

"Khi nguồn lực hạn chế nên phải có trọng tâm ưu tiên. Đối với ngành xuất khẩu phải xuất phát từ ba điểm là thặng dư đem lại xuất siêu cho Việt Nam; kĩ năng sử dụng lao động và kĩ năng đưa tỷ lệ nội địa cao, tức là phục hồi đơn vị xuất khẩu nhưng kéo theo nhiều đơn vị trong nước khác cũng khá được phục hồi", ông Trường phân tích.

Theo ông Trường, ngành dệt may đang gặp một số trong những trở ngại vất vả, trong đó vẫn còn tồn tại điểm nghẽn về chủ trương thuế VAT khi sử dụng nguyên vật liệu trong nước.

"Hiện nay, nếu sử dụng nguyên vật liệu nhập khẩu làm hàng gia công thì được miễn thuế còn dùng hàng trong nước vừa phải nộp VAT vừa nộp thuế nhập khẩu, bao giờ xuất khẩu thì mới được hoàn thuế. Doanh nghiệp sẵn sàng sẵn sàng khoảng chừng 24% thuế", ông Trường nói và kiến nghị nếu mua nguyên vật liệu trong nước để làm hàng xuất khẩu thì hậu kiểm, không bắt buộc nộp trước VAT và thuế nhập khẩu để tăng cường tỷ lệ nội địa hoá.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp đang gặp trở ngại vất vả về tín dụng. 6 tháng đầu năm, tín dụng tăng trưởng tốt lên tới 9,3%, doanh nghiệp vay được vốn, nhưng tháng 7, tháng 8 tăng trưởng tín dụng chỉ 0,6%, doanh nghiệp tiếp cận vốn rất khó, không vay được tiền để mua nguyên vật liệu.

Do đó, xảy ra tình trạng doanh nghiệp có đơn hàng FOB (doanh nghiệp dệt may sẽ tự chủ từ mua nguyên vật liệu đến thành phẩm ở đầu cuối) đành phải chuyển sang làm gia công vì không vay được tiền để mua nguyên vật liệu. Như vậy cũng khiến một loạt doanh nghiệp sản xuất nguyên vật liệu trong nước không còn thời cơ có đơn hàng.

Để xử lý và xử lý những trở ngại vất vả trên, Chủ tịch Vinatex đề nghị xử lý và xử lý theo hai hướng. Thứ nhất, đối với việc shopping trong nước để xuất khẩu, hậu kiểm không cần nộp trước thuế VAT và thuế nhập khẩu để tăng cường kĩ năng tiêu thụ sản phẩm & hàng hóa nội địa.

Thứ hai, đối với những ngành hàng còn tồn tại đơn hàng, room tín dụng đối với vay thời gian ngắn rất quan trọng để doanh nghiệp hoàn toàn có thể duy trì, bởi những nhãn hàng giãn thời gian trả tiền từ 90 ngày như trước đây lên 120 - 150 ngày. Điều này khiến nhu yếu vốn lưu động tăng lên.

Ông nhấn mạnh vấn đề, với doanh nghiệp làm FOB thì nhu yếu vốn lưu động càng tăng hơn thế nữa nhưng room thì không còn. Lúc này tỷ suất lợi nhuận marketing thương mại thấp nên càng khó tiếp cận với ngân hàng nhà nước.

Ngoài ra, ông Trường cho biết thêm thêm, chương trình tương hỗ lãi suất vay 2% hiện không được áp dụng với những khoản vay ngoại tệ, trong khi một số trong những doanh nghiệp lại cần ngoại tệ để nhập nguyên vật liệu.

"Hiện nay Vinatex vay 140 tỷ đồng nhưng dưới dạng ngoại tệ để nhập khẩu nguyên vật liệu như vậy không được giảm lãi suất vay. Chúng tôi kiến nghị xem xét nếu được thì có tương hỗ lãi suất vay trong những khoản vay thời gian ngắn dùng để mua nguyên vật liệu", ông Trường đề xuất.

Tiến tới giảm phụ thuộc nguồn cung cấp nguyên vật liệu từ Trung Quốc

Trong báo cáo triển vọng thị trường ngành dệt may công bố mới gần đây, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) đánh giá, hiện ngành dệt may vẫn gặp vấn đề trăn trở lúc còn phụ thuộc vào nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc bất kể nhiều nỗ lực nhằm mục đích tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Đến hiện tại, Mỹ, những nước CPTPP và EU vẫn là những người dân tiêu dùng lớn số 1 của ngành dệt may Việt Nam với thị phần xuất khẩu vào Mỹ ngày càng tăng trong trong năm mới gần đây trong khi thị phần của Trung Quốc có xu hướng giảm.

ACBS cho biết thêm thêm, từ trước đến nay, gia công theo hình thức CMT (gia công theo mẫu do người tiêu dùng đáp ứng) vẫn là loại đơn hàng phổ biến nhất mà những nhà sản xuất Việt Nam nhận được, tuy nhiên, ngày càng nhiều nhà sản xuất nỗ lực tiếp cận nhiều chủng loại đơn hàng cao hơn như FOB trong chuỗi giá trị của ngành để nâng cao biên lợi nhuận.

Theo ACBS, do ảnh hưởng của COVID-19, những công ty dệt may chịu tác động ở cả phía cung và cầu khi đại dịch xảy ra ở Trung Quốc và sau đó là Mỹ, EU. Do đó, giá trị xuất khẩu hàng dệt may trong quý 3/2022 giảm 2,2% so với cùng thời điểm. Nhưng sang năm 2022, nhờ kết quả hoạt động và sinh hoạt giải trí tốt trong 6 tháng đầu, ngành dệt may đã ghi nhận kết quả tích cực với giá trị xuất khẩu hàng dệt may ước tăng 18,8% so với cùng thời điểm.

"Tuy nhiên, đơn hàng có xu hướng chậm hơn từ quý 2/2022 đổ đi do tạm bợ về kinh tế tài chính tại một số trong những quốc gia nhập khẩu lớn của ngành, khiến triển vọng nửa sau của năm kém khả quan hơn 6 tháng đầu năm", ACBS nhận định.

Dù vậy, ACBS nhận định rằng tác động hoàn toàn có thể rất khác nhau ở những phân khúc sản phẩm và thị trường rất khác nhau. Cho cả năm 2022, ngành dệt may Việt Nam đã đặt tiềm năng giá trị xuất khẩu là 38-39 tỷ USD cho ngữ cảnh xấu nhất, 40-41 tỷ USD cho ngữ cảnh trung bình và 42,5-43,5 tỷ USD cho ngữ cảnh tốt nhất.

Về triển vọng lâu dài, ACBS kỳ vọng ngành dệt may Việt Nam sẽ tiếp tục vai trò không riêng gì có là trụ cột quan trọng trong xuất khẩu của toàn nước mà còn là một nhà xuất khẩu dệt may lớn trên thế giới khi Việt Nam được xem là một trong những địa điểm sản xuất mê hoặc với ngân sách lao động thấp và nhân lực lớn.

Tuy nhiên, ACBS nhìn nhận, lợi thế về ngân sách lao động hoàn toàn có thể không bền vững khi nhiều đối thủ khác đang nổi lên. Do đó, ngành nên phải có những bước tiến mạnh mẽ và tự tin hơn về cải tổ tỷ lệ giá trị ngày càng tăng, giảm phụ thuộc vào nguồn cung cấp Trung Quốc/nguyên vật liệu nhập khẩu, tăng sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Clip Thị phần ngành dệt may Việt Nam ?

Bạn vừa tham khảo tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Thị phần ngành dệt may Việt Nam tiên tiến nhất

Chia Sẻ Link Cập nhật Thị phần ngành dệt may Việt Nam miễn phí

You đang tìm một số trong những Share Link Cập nhật Thị phần ngành dệt may Việt Nam Free.

Hỏi đáp thắc mắc về Thị phần ngành dệt may Việt Nam

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Thị phần ngành dệt may Việt Nam vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Thị #phần #ngành #dệt #Việt #Nam - 2022-11-22 09:50:04